Đời Sống

F0 khỏi bệnh có bị nhiễm lại hay không? Lý do tái nhiễm Covid-19 là gì?

Minh Anh - 05/03/2022 07:51 GMT+7

Những người đã bị Covid-19 vẫn có khả năng tái nhiễm trở lại, không hoàn toàn “bất tử” như mọi người vẫn nghĩ.

Theo các chuyên gia y tế, sau khi khỏi Covid-19, cơ thể sẽ sinh ra kháng thể để chống lại virus. Tuy nhiên, lượng kháng thể này không đủ mạnh hoặc không đủ lâu để miễn nhiễm hoàn toàn.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, người mắc Covid-19 sẽ không tái nhiễm trong thời gian đầu. Tuy nhiên, mức độ sản sinh kháng thể của từng cá nhân là khác nhau, vì thế khả năng tái nhiễm cũng khác nhau.

Bên cạnh đó, việc xuất hiện nhiều biến chủng mới chính là nguyên nhân khiến nhiều người nhiễm Covid-19 lần hai. Người bị nhiễm biến thể Delta có khả năng bị nhiễm lại biến thể Omicron, Alpha,… Các chủng Covid-19 đột biến liên tục sinh ra nhiều vấn đề khác nhau khiến cơ thể không kịp thích nghi và bài trừ.

tai-nhiem-covid-19
Ảnh: Người lao động

Mới đây, kết quả nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y học New England cho biết, với những người tái nhiễm SARS-CoV-2, tỉ lệ nhập viện và tử vong giảm tới 90% so với lần đầu. Tuy nhiên, tỉ lệ tái dương tính không quá cao, thường không triệu chứng và khoảnh cách cũng không đồng nhất.

Tiến sĩ Kami Kim khẳng định, nhiễm Covid-19 vẫn cần tiêm vaccine để tăng cường tối đa sự bảo vệ cho cơ thể: “Điều này giống như việc bạn đặt câu hỏi có nhất thiết phải thắt dây an toàn khi đã có túi khí hay không vậy? Bạn đã có túi khí nhưng không có nghĩa là dây an toàn không có tác dụng gì cả và ngược lại. Sẽ thật tốt nếu bạn có sự bảo vệ của cả hai,".

Đối với các bệnh nhân tái nhiễm Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng đều có khả năng lây nhiễm cho người khác. Vì thế, chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người cần tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ.

Bên cạnh đó, các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách… cần tiếp tục duy trì để ngăn chặn độ lây lan của virus một cách thấp nhất.

Thời gian qua, xuất hiện tình trạng tái nhiễm Covid-19 chỉ cách 1-2 tháng so với lần dương tính đầu. Vì thế, mỗi người cần biết cách bảo vệ bản thân, tuân thủ các quy định phòng chống dịch.