Đời Sống

Chính thức bỏ Giấy khen “Học sinh tiên tiến”: Cộng đồng mạng người ủng hộ, kẻ tiếc nuối

Minh Anh - 22/08/2021 15:52 GMT+7

Thông tin bỏ Giấy khen “Học sinh tiên tiến” đã khiến cộng đồng mạng không khỏi xôn xao và tranh cãi dữ dội.

Bộ GD&ĐT đã ban hành quy định mới trong đánh giá học sinh THCS và THPT. Theo đó, kể từ năm học 2021-2022, Giấy khen "Học sinh tiên tiến" sẽ chính thức được xoá bỏ.

bo-giay-khen-hoc-sinh-tien-tien
Giấy khen "Học sinh tiên tiến" chính thức đuọc xoá bỏ.

Trong quy định mới, kể từ năm học này, hiệu trưởng sẽ chỉ tặng giấy khen cuối năm gồm: "Học sinh xuất sắc" và "Học sinh giỏi". Chia sẻ với Vietnamnet, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), cho biết: "Trước đây, chúng ta có khen thưởng danh hiệu “Học sinh tiên tiến” và “Học sinh giỏi” thì nay đưa ra các mức khen thưởng “Học sinh giỏi” và “Học sinh xuất sắc”, về cơ bản chỉ là cách gọi các mức khen thưởng. Khái niệm “tiên tiến” trước đây liên quan đánh giá hạnh kiểm từ loại Khá trở lên, còn danh hiệu "Học sinh xuất sắc" và "Học sinh giỏi" giờ đây đánh giá mức đạt được yêu cầu phẩm chất và năng lực học sinh."

>> Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2

bo-giay-khen-hoc-sinh-tien-tien-1
Nhiều người cảm thấy tiếc nuối trước quy định mới của Bộ GD&ĐT.

Quy định mới như sau, danh hiệu “Học sinh xuất sắc” sẽ trao cho những em có kết quả rèn luyện cả năm tốt, học tập tốt và có ít nhất 6 môn được đánh giá cao, trung bình điểm số từ 9 trở lên. Với "Học sinh giỏi" giữ nguyên như cũ, là các em có kết quả rèn luyện và học tập ở mức tốt.

Điều này đã khiến cộng đồng mạng không khỏi ngỡ ngàng bởi danh hiệu “Học sinh tiên tiến” đã trở nên quá quen thuộc. Nhiều người cho rằng, giấy khen tiên tiến như một sự động viên, khích lệ đối với những người học tập khá, có cố gắng nhưng vuột mất danh hiệu giỏi.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người đồng tình bởi hiện trạng chạy theo điểm số và thành tích khiến danh hiệu “Học sinh tiên tiến” không còn giá trị và trao không đúng người.