Đời Sống

Virus nCoV đã đột biến hơn 6.600 lần từ khi được phát hiện, một số làm tăng khả năng lây nhiễm và khó kiểm soát

Tường Vy - 11/05/2021 11:09 GMT+7

So với khi được phát hiện lần đầu vào tháng 12/2019, virus nCoV đã đột biến hơn 6.600 lần để tăng khả năng sinh tồn.

Tờ Straits Times dẫn lời Tiến sĩ Sebastian Maurer-Stroh, Giám đốc Viện Tin học - Sinh học Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu Singapore cho hay virus sẽ biến đổi bất cứ khi nào xảy ra "sai sót" trong quá trình sao chép và các “sai sót” này có thể là do việc thêm, xóa hoặc thay đổi mã di truyền của virus. Nếu phiên bản “sai sót” đó làm tăng khả năng sống sót cho virus, chúng sẽ tồn tại lâu hơn và đôi khi áp đảo phiên bản gốc.

Ví dụ, đột biến D614G bắt đầu tăng mạnh vào tháng 2 năm ngoái hiện được tìm thấy trong tất cả các mẫu virus, bất kể chúng là biến thể nào. Vì biến thể trở nên quá phổ biến, nó đã được đặt riêng là nhóm G.

Theo WHO, mặc dù nhóm G đã làm tăng khả năng lây nhiễm và lây truyền nhưng nó không gây ra tình trạng bệnh nặng hơn, cũng không ảnh hưởng đến chẩn đoán, điều trị hoặc vắc xin. Nhóm G này và một nhánh phụ của nó được đặt tên cho biến thể B117 của Vương quốc Anh vào tháng 7 năm ngoái để phổ biến trên các trường hợp nhiễm Covid-19, thay thế hoàn toàn virus ban đầu xuất hiện ở Vũ Hán.

a1
Virus SARS-CoV-2 biến đổi hơn 6.600 lần kể từ khi được phát hiện cuối năm 2019.

Không phải tất cả biến thể đều khiến virus trở nên mạnh hơn và khó kiểm soát hơn. Để đủ điều kiện là một biến thể cần quan tâm, virus đột biến phải đáp ứng các tiêu chí như lây truyền dễ dàng hơn, gây bệnh nặng hơn, làm giảm hiệu quả điều trị của chẩn đoán hoặc vắc xin,...

Tiến sĩ Maurer-Stroh giải thích không phải toàn bộ đột biến đều tạo ra sự khác biệt cho căn bệnh về đường hô hấp này. Do đó, những đột biến này không tạo ra làn sóng lây nhiễm.

Mặc dù số ca mắc và tử vong ở Ấn Độ đang tăng lên nhưng WHO chưa phân loại hai biến thể tại đây là biến thể cần quan tâm do chưa chắc chắn về chúng chiếm tỷ lệ bao nhiêu trong làn sóng COVID-19 thứ hai so với các nguyên nhân khác như biện pháp phòng ngừa kém và hệ thống bệnh viện quá tải.

Covid-19 khởi phát vào cuối năm 2019 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Dịch đã nhanh chóng lây lan và trở thành đại dịch toàn cầu. Đến nay, thế giới đã ghi nhận gần 160 triệu ca mắc, trong đó hơn 3,3 triệu người đã tử vong. Một tổ chức nghiên cứu của Mỹ mới đây ước tính, số ca tử vong thực tế có thể gấp đôi so với thống kê.

>>> Tin nên đọc:

Bản tin COVID-19 sáng 11/5: Cả nước có thêm 28 ca mắc mới, đều nằm trong khu vực được phong toả

Cập nhật mới nhất: Danh sách địa đểm đang cách ly và giãn cách xã hội vì COVID-19

Hà Nội thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2, đều liên quan tới Bệnh viện K