Đời Sống

TP HCM tính đến phương án mạnh hơn nữa sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16

Tường Vy - 14/07/2021 08:05 GMT+7

Sau 15 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16, nếu tình hình dịch bệnh vẫn không được kiểm soát, TP HCM sẽ tiếp tục siết chặt phong tỏa và lên 3 kịch bản để sẵn sàng ứng phó.

Ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM cho biết, sau 5 ngày triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Ban chỉ đạo đánh giá cao và trân trọng cảm ơn nhân dân đã đồng tỉnh, ủng hộ và chấp hành nghiêm các quy định.

Từ khi thực hiện Chỉ thị 16, TP đã tập hợp các dữ liệu một cách có hệ thống để phân tích số ca dương tính, diễn biến dịch bệnh. 

Hiện tại, TP đang tập trung tầm soát F0, tách F0 khỏi cộng đồng nhanh nhất. Đồng thời tập trung tiêm vaccine, tiến hành cách ly, điều trị F0 và tập trung các nguồn lực để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng hoặc diễn biến nặng.

a6
Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát các khu vực liên quan ca bệnh tại TP Thủ Đức. Ảnh: TTYT Thủ Đức

Lãnh đạo TP cũng đã lên 3 kịch bản để ứng phó sau 15 ngày giãn cách:

- Thứ nhất, dịch bệnh được kiểm soát, TP thực hiện điều chỉnh giải pháp phòng, chống dịch theo thực tế.

- Thứ 2, dịch bệnh chưa được kiểm soát, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc áp dụng Chỉ thị 16 ở một số địa bàn.

- Thứ 3, dịch gia tăng mạnh, TP sẽ siết chặt phong tỏa và đề xuất với Trung ương giải pháp phù hợp.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, dù tình huống nào xảy ra, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 và thông điệp 5K, nhất là trong “thời gian vàng” này. Các cơ quan chức năng, lực lượng công tác tham gia phòng, chống dịch phải thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ để đạt hiệu quả cao nhất.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng hy vọng người dân đồng lòng, chung sức cùng các cấp, các ban ngành, tổ chức thực hiện tốt các quy định trong 10 ngày còn lại. 

Trong đợt dịch thứ 4, TP HCM có tổng cộng 16.573 ca mắc Covid-19, chiếm hơn 50% số ca nhiễm của cả nước.

>>> Tin nên đọc:

Tranh cãi chuyện nữ sinh đưa mèo đi khám bật khóc vì bị xử phạt theo quy định giãn cách

Ghi nhận thêm 5 bệnh nhân Covid-19 tử vong, cả nước có tổng 130 ca tử vong

TP. HCM quyết định dừng hơn 300 chốt kiểm soát dịch Covid-19 trong nội thành