Đời Sống

Các tỉnh, thành phố được phép thực hiện cách ly F1 tại nhà để phòng, chống dịch Covid-19

Tường Vy - 13/07/2021 09:26 GMT+7

Ngày 12/7, Văn phòng Chính phủ đã ra văn bản đồng ý việc thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Xét kiến nghị của Bộ Y tế về việc cho phép thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà theo đề nghị của các tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý cho phép các tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà an toàn.

Trước đó, Bộ Y tế đã xây dựng hướng dẫn cách ly y tế tại nhà đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 cho F1 để UBND TP HCM xem xét, áp dụng thí điểm trên địa bàn. Tuy nhiên, để được cách ly tại nhà, F1 phải đảm bảo các điều kiện sau: ở nhà riêng lẻ, có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế. Phòng cách ly phải khép kín, có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng, có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

a1
CDC tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho người dân. Ảnh: Tiin.vn

F1 cách ly tại nhà phải thực hiện nghiêm các quy định và thời gian cách ly, cam kết với chính quyền địa phương. Không ra khỏi phòng trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với bất cứ ai, không tiếp xúc với động vật nuôi. F1 phải được bố trí suất ăn riêng; cài đặt, bật và khai báo y tế hàng ngày trong suốt thời gian cách ly.

Trường hợp không có điện thoại thông minh thì phải báo cáo cho cán bộ y tế hàng ngày qua số điện thoại nóng. Nếu có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải khai báo ngay với cán bộ y tế. Nếu không thể tự đo thân nhiệt thì cán bộ y tế hoặc người chăm sóc sẽ hỗ trợ.

Bộ Y tế yêu cầu thực hiện đầy đủ các điều kiện cách ly y tế F1 tại nhà theo quy định, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm theo dõi, giám sát chặt chẽ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm.

UBND cấp xã, phường chỉ cho phép F1 cách ly tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo điều kiện cách ly. Tổ chức quản lý, giám sát thực hiện việc cách ly y tế tại nhà; tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm để xử lý theo quy định.

>>> Tin nên đọc:

Hà Nội: Tiếp tục ghi nhận 3 ca mắc Covid-19 mới liên quan chuỗi lây nhiễm KCN Thăng Long và TP HCM

Hỏa tốc: Hà Nội dừng bán hàng ăn uống tại chỗ, cắt tóc từ 0h ngày 13/7

Hà Nội: Ghi nhận thêm 10 ca mắc Covid-19, trong đó có 8 người liên quan chùm ca bệnh TP HCM

Tin phổ biến