Đời Sống

Ổ dịch Covid-19 Bắc Giang: Bác sĩ làm việc 20 giờ mỗi ngày, nghe 200 cuộc điện thoại, chỉ ngủ 2 tiếng

Tường Vy - 17/05/2021 11:21 GMT+7

Dược sĩ Nguyễn Kim Anh, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Việt Yên cho biết, mỗi ngày chị phải tiếp nhận hơn 200 cuộc điện thoại, làm việc suốt 20 tiếng đồng hồ và chỉ được chợp mắt khoảng 2 tiếng.

Làm việc 20 tiếng, nghe 200 cuộc điện thoại mỗi ngày

Theo Bộ Y tế, tình hình dịch Covid-19 ở Bắc Giang đang diễn biến rất phức tạp, nhất là tại 2 ổ dịch khu công nghiệp Vân Trung và Quang Châu. Dự báo, số ca bệnh trong những ngày tới sẽ tiếp tục tăng khi có kết quả xét nghiệm của các công nhân tại đây.

Do cả 2 khu công nghiệp đều nằm trên địa bàn huyện Việt Yên nên lực lượng y tế địa phương phải làm việc hết công suất. Được phân công phụ trách công tác truy vết nên Dược sĩ Nguyễn Thị Kim Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Việt Yên thường làm việc từ sáng tinh mơ đến đêm muộn. Chị cho hay, nhiều ngày không kịp về nhà tắm giặt, nghỉ ngơi vì không có thời gian.

Không những thế, từ ngày ghi nhận các ca bệnh liên quan đến khu công nghiệp, chị Kim Anh thường phải nghe điện thoại, xem báo cáo, số liệu,... suốt cả ngày nên đêm nào nhiều nhất cũng chỉ được ngủ 3 tiếng.

Vì số điện thoại của chị được công khai trên trang thông tin của địa phương và các thông báo điều tra dịch tễ, khai báo y tế nên cuộc gọi đổ về mỗi ngày rất nhiều. Thậm chí, có những ngày chỉ phải nghe đến 200 cuộc điện thoại, ám ảnh cả vào giấc ngủ chập chờn 2 tiếng.

Theo chị Kim Anh, chỉ riêng việc báo cáo các ca bệnh, truy vết các trường hợp tiếp xúc trên địa bàn mà 3 người làm không xuể. “Công việc cứ quay cuồng. Điện thoại cấp trên chỉ đạo liên tục, nhiều lúc nghe tăng thêm từng này, từng kia ca bệnh mà tim đập mạnh, lồng ngực như muốn vỡ ra”, chị Kim Anh nói.

a9
Cán bộ, nhân viên y tế làm việc hết công suất để lấy mẫu xét nghiệm cho các công nhân.

Còn đối với bác sĩ Hoàng Văn Luận làm việc tại Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện Việt Yên, đợt dịch ập đến khiến mỗi người giảm được vài kg vì làm việc liên tục. Anh nói vui, do ăn uống thất thường, không có thời gian nghỉ ngơi, nhiều cán bộ hốc hác đến mức người thân không nhận ra.

Bác sĩ Luận kể, tối thứ 7 ngày 15/5 vừa qua, các bác sĩ phải lấy mẫu xét nghiệm ở khu công nghiệp đến 23h đêm mới xong. Chủ nhật nắng gắt, mọi người vẫn phải mặc trang phục bảo hộ làm việc nhiều giờ liền, không kể nửa đêm hay tinh mơ.

Đối với các cán bộ ở Trung tâm Y tế huyện Việt Yên, hầu hết đây đều là trải nghiệm đầu tiên đối phó với đợt dịch lớn như thế này. Tuy vậy, mọi người đều nhanh chóng thích nghi với công việc mới và tự sắp xếp lịch nghỉ ngơi ngay tại cơ quan để tiết kiệm thời gian,

Bác sĩ Diêm Đăng Đích, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Việt Yên cho biết, cứ 5h sáng hàng ngày là các bác sĩ và điều dưỡng đã có mặt mặc quần áo bảo hộ để chuẩn bị bắt đầu công việc.

Nhà anh Đích chỉ cách bệnh viện chưa đầy 1 km nhưng đã lâu anh chưa về. Theo anh, điều anh lo lắng nhất là ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình, chứ việc trở thành F0 trong quá trình làm việc cũng là điều phải chấp nhận.

Bắc Giang gửi công văn đề nghị hỗ trợ y tế

Sau khi nhận được công văn đề nghị hỗ trợ của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Bộ Y tế đã quyết định cử các y, bác sĩ từ Đà Nẵng, Hải Dương và Bệnh viện Bạch Mai đến chi viện, hỗ trợ trong khoảng 1 tuần.

Đây là những địa phương từng là điểm nóng của Covid-19 trong các đợt bùng phát dịch bệnh trước đó. Do đó, lực lượng y tế của 3 đơn vị trên sẽ hỗ trợ Bắc Giang trong việc lấy mẫu và điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Chiều 165, đoàn công tác gồm 16 chuyên gia y tế do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm Trưởng đoàn đã xuất phát đến Khu công nghiệp Vân Trung nhằm hỗ trợ tỉnh Bắc Giang chống dịch.

a10
Đoàn chuyên gia y tế Hà Nội chi viện Bắc Giang phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, 267 giảng viên, sinh viên Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương cũng lên đường hỗ trợ Bắc Giang, Bắc Ninh chống dịch Covid-19. Trước đó, ngày 15/5, đoàn xe chở 200 cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Quảng Ninh cùng nhiều trang thiết bị y tế cũng đã có mặt tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang để hỗ trợ chống dịch Covid-19.

>>> Tin nên đọc:

Bắc Giang: 8 học sinh mắc Covid-19, cách ly tập trung gần 800 người liên quan

Bản tin COVID-19 sáng 17/5: Thêm 37 ca mắc mới, Bắc Giang ghi nhận 22 ca

Bắc Giang gọi, Hà Nội trả lời: 20 chuyên gia y tế "xuất sắc nhất" thủ đô đi hỗ trợ vùng dịch

Tin phổ biến