Đời Sống

Hướng dẫn hạ sốt đúng cách sau tiêm vaccine phòng Covid-19

Tường Vy - 18/08/2021 18:36 GMT+7

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên sử dụng rượu bia, chất kích thích trong 3 ngày đầu sau tiêm, uống thuốc hạ sốt đúng chỉ định,... để hạ sốt đúng cách.

Theo các chuyên gia y tế, những giải pháp phòng và chữa bệnh “truyền miệng” được người dân truyền tai nhau thời gian qua đều không phù hợp. Việc uống nước tía tô trước khi tiêm vaccine không có tác dụng gì đối với việc giảm sốt hay các tác dụng phụ. Điều quan trọng nhất là người dân cần chuẩn bị tâm lý thoải mái, ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi trước khi đi tiêm. Ngoài ra, sau khi tiêm, việc uống thuốc hạ sốt phòng ngừa cũng không cần thiết. Các bác sĩ cũng cho biết, gần đây xuất hiện một số ca cấp cứu do ngộ độc thuốc hạ sốt.

Với các trường hợp sốt sau tiêm, nếu sốt cao từ 38,5 độ trở lên có thể sử dụng thuốc hạ sốt có hoạt chất Paracetamol. Nếu sốt trên 39 độ không giảm, người dân cần tới cơ sở y tế để được tư vấn kịp thời. Nếu dùng thuốc hạ sốt không đúng liều có thể hại gan, thậm chí khi uống thuốc liên tiếp không theo chỉ định có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc, gây nguy hiểm cho chức năng gan, thậm chí tử vong.

a2
Cán bộ, nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc với người bệnh tại Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội được tiêm vaccine phòng Covid-19. Ảnh: Đ.T

5 điểm cần lưu ý sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19:

- Luôn có người hỗ trợ bên cạnh 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm phòng Covid-19.

- Không nên uống rượu bia và các chất kích thích ít nhất là 3 ngày đầu sau tiêm chủng. Theo các chuyên gia, rượu bia có thể ức chế miễn dịch gây mất nước, giảm khả năng chống nhiễm trùng, tăng nguy cơ biến chứng, gây khó khăn khi phân biệt phản ứng của rượu bia và phản ứng của vaccine. Ngoài ra, không uống nhiều thực phẩm chứa caffein trước khi tiêm bởi caffein làm tăng tần số tim, tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim khi sử dụng quá nhiều. Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả khám sàng lọc, chỉ định tiêm chủng.

- Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ. Nên uống nước từ từ, chia nhỏ lượng uống, bổ sung nước hoa quả như nước chanh, nước cam để cung cấp thêm vitamin C, A. Nên ăn đầy đủ và đa dạng thực phẩm, đủ các nhóm chất thịt, cá, trứng, sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây tươi.

- Nếu thấy sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ tại vị trí tiêm cần theo dõi, nếu sưng to nhanh thì đi khám ngay; không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau.

- Thường xuyên đo thân nhiệt, nếu có sốt dưới 38,5 độ C: cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước và đo lại nhiệt độ sau 30 phút. Nếu sốt từ 38,5 độ C trở lên cần sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 tiếng cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

>>> Tin nên đọc:

Chiến thắng Covid-19, bé gái 7 tuổi lưu luyến vẫy tay tạm biệt ông ngoại trong khu cách ly trước khi rời đi

TP.HCM: F0 trong cộng đồng có dấu hiệu gia tăng

Hà Nội: 13 nhóm người nguy cơ cao nhiễm Covid-19 cần lấy mẫu xét nghiệm ngay