Đời Sống

Công nhân mắc Covid-19: F0 được hỗ trợ 3 triệu đồng/người, F1 được hỗ trợ 1 triệu đồng/người

Trang Mạc - 18/05/2021 14:17 GMT+7

Mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa đề xuất sẽ hỗ trợ công nhân mắc Covid 19: F0 được hỗ trợ 3 triệu đồng/người, F1 được hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Còn đối với công nhân lao động ngoại tỉnh là F2 hoặc thuê trọ trong các khu dân cư bị cách ly y tế được hỗ trợ tối thiểu 5kg gạo/người.

Hiện nay, trên cả nước ghi nhận 32.000 công nhân lao động là F1, F2 đang bị cách ly, không có việc làm khiến thu nhập giảm sút nghiêm trọng. Do đó, các công đoàn doanh nghiệp đang gấp rút triển khai các chương trình hỗ trợ bằng tiền mặt để kịp thời tháo gỡ khó khăn, chăm lo đời sống cho người lao động.

Ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện tỉnh có 4.260 công nhân là F1 đang cách y tập trung, 17.592 công nhân là F2 đang tự cách ly tại nhà.

Địa phương cũng có 55 doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 khiến công nhân phải nghỉ việc. Trong đó, có 299 công nhân nghỉ việc do 3 doanh nghiệp tạm thời dừng hoạt động vì hết nguyên hiệu. gần 45.000 công nhân của 52 doanh nghiệp khách phải nghỉ việc do cách ly và doanh nghiệp tạm dừng do liên quan đến Covid-19.

Đối với lao động phải cách ly, không thể đến công ty làm việc do quy định của địa phương, công đoàn cơ sở đã tham gia để doanh nghiệp thực hiện chi trả 70% lương hoặc áp dụng tính ngày nghỉ phép năm để đảm bảo thu nhập của người lao động không thấp hơn lương tối thiểu vùng theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo và sớm ban hành hướng dẫn về công tác chăm lo cho công nhân lao động, giáo viên phải nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch để họ đảm bảo, ổn định cuộc sống.

a1
Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tượng trưng 200 triệu đồng cho Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang để hỗ trợ công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Còn tại Bắc Ninh hiện có số công nhân lao động F0 là 11 ca, F1 là 407 người, F2 là 3.506 người. Bà Nguyễn Thị Vân Hà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh cho biết, nhiều doanh nghiệp tại tỉnh phải cắt giảm việc làm, thậm chí một số phải dừng sản xuất. Công nhân ngoại tỉnh phải cách ly y tế, không có việc làm khiến thu nhập giảm sút nghiêm trọng, cuộc sống hết sức khó khăn.

Hiện, công đoàn Bắc Ninh đã hỗ trợ hơn 500 triệu đồng cho các khu công nghiệp phòng dịch. Song song đó là rà soát các F1, F2 và người đang sinh sống tại khu vực bị phong tỏa, cách ly để hỗ trợ kịp thời.

Trước những kiến nghị trên, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Nguyễn Đình Khang cho biết Tổng Liên đoàn đồng ý chi hỗ trợ: F0 được hỗ trợ 3 triệu đồng/người, F1 được hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Còn đối với công nhân lao động ngoại tỉnh là F2 hoặc thuê trọ trong các khu dân cư bị cách ly y tế được hỗ trợ tối thiểu 5kg gạo/người. “Văn bản cụ thể sẽ sớm về đến các địa phương để thực hiện”, ông Khang khẳng định.

>>> Tin nên đọc:

Bắc Giang: 8 học sinh mắc Covid-19, cách ly tập trung gần 800 người liên quan

“Ổ dịch” mới tại Bắc Giang: Tốc độ lây nhanh chưa từng có, 38% mẫu xét nghiệm dương tính Covid-19

Vì sao dịch COVID-19 bùng phát tại tỉnh Bắc Giang?

Tin phổ biến