Đời Sống

Vụ bảo vệ tổ dân phố đánh đập thiếu niên nghi ăn trộm: Bảo vệ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

An Nhiên - 03/04/2021 09:59 GMT+7

Theo luật sư, khi bắt quả tang người phạm tội, thay vì đánh đập thì bảo vệ cần bàn giao cho cơ quan điều tra giải quyết.

Vào tối 31/3, hai thiếu niên 14 tuổi đã bị bảo vệ dân phố ở phường 14, quận 10, TP.HCM đánh đập do nghi ngờ trèo vào trường THCS Nguyễn Văn Tố trộm cắp. Sau khi đoạn video ghi lại hành vi này được chia sẻ trên mạng xã hội, không ít người bất bình và cảm thấy băn khoăn vì lực lượng bảo vệ có quyền tra khảo, đánh đập người phạm tội.

bao-ve-danh-thieu-nien
Đoạn clip ghi lại cảnh bảo vệ đánh đập thiếu niên bị nghi có ý định trộm cắp

Trả lời báo chí, luật sự Nguyễn Văn Thân, Giám đốc Công ty Luật TNHH ANP cho biết hành vi đánh đập, tra hỏi, chất vất 2 thiếu niên của nhóm bảo vệ dân phố là hoàn toàn trái pháp luật, không đúng với thẩm quyền được giao và có dấu hiệu lạm dụng quyền hạn, vị trí công tác.

Bảo vệ dân phố là lực lượng quần chúng tự nguyện do UBND phường thành lập. Chức năng chính của họ là hỗ trợ công an chính quy trong việc bảo vệ an ninh trật tự và an toàn xã hội. Vì vậy, nếu bắt quả tang đối tượng gây ra vụ việc ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại khu vực, bảo vệ có quyền bắt giữ, tước hung khí và áp giải người có hành vi phạm tội, người trốn thi hành án hoặc bị can có lệnh truy nã đến bàn giao tại trụ sở công an sở tại.

Căn cứ vào đoạn video và các thông tin ban đầu, luật sư Thân nhận thấy nhóm bảo vệ đã có dấu hiệu cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác. Hành vi này thuộc các trường hợp phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, lợi dụng chức vụ quyền hạn và có tính chất côn đồ.

bao-ve-danh-thieu-nien
Bảo vệ trong vụ việc đánh đập, tra khảo thiếu niên có thể sẽ bị truy trách nhiệm hình sự

Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sự TP.HCM) cũng đánh giá hành vi của nhóm bảo vệ khi hành hung hai thiếu niên có dấu hiệu bạo hành trẻ em. Ông Bình cho biết, nếu người bạo hành trẻ em gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm của nạn nhân có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hành hạ người khác.

Luật sư Bình thông tin thêm, người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù tới 2 năm. Trường hợp phạm tội với trẻ dưới 16 tuổi có thể bị phạt tù 3 năm. Nếu việc bạo hành chưa gây ra thiệt hại thì cơ quan chức năng có thể xem xét xử phạt hành chính.

Trước đó, vào ngày 1/4, cư dân mạng đã chia sẻ video ghi lại cảnh một người mặc quần áo dân phòng đánh đập dã man 2 thiếu niên. Theo thông tin từ ông Nguyễn Vi Tường Thụy, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Tố, sự việc xảy ra tại trường vào khuya 31/3 và hai học sinh bị đánh đã bỏ học, không phải học sinh của trường. Khi đó, nhân viên nhà trường có vào can ngăn nhưng không quyết liệt.

Hiện tại, cả bốn thành viên trong tổ bảo vệ dân phố liên quan tới vụ việc đánh đập hai thiếu niên đã bị đình chỉ để phục vụ công tác xác minh, điều tra của công an.