Đời Sống

VinFast xây nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ, Tổng thống Biden đích thân thông báo

An Nhiên - 30/03/2022 11:31 GMT+7

Tổng thống Joe Biden đã đăng thông báo chính thức về việc VinFast xây dựng nhà máy sản xuất xe ô tô điện tại Hoa Kỳ.

Nhà máy sản xuất xe ô tô điện của VinFast sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, hạt Chatham, Hoa Kỳ. Diện tích của nhà máy khoảng 800 ha, gồm 3 khu vực chính là khu sản xuất và lắp ráp ô tô điện và buýt điện, khu vực sản xuất pin, khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Giai đoạn 1 được khởi công xây dựng năm 2022, dự kiến vận hành vào tháng 7/2024. Công suất sản xuất trong giai đoạn 1 có thể đạt 150.000 xe mỗi năm.

vinfast-1
Thống đốc North Carolina và Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup ký kết hợp tác ngày 29/3. (Ảnh: VinFast)

Ngày 29/3, tại sự kiện công bố, Thống đốc bang Bắc Carolina, ông Roy Cooper đã nhận định: "Dự án sẽ mang đến nhiều việc làm tốt cho địa phương, cũng như một môi trường trong lành hơn khi ngày càng nhiều xe điện xuất hiện trên đường phố, góp phần giảm phát thải khí nhà kính".

Đồng thời, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chia sẻ về sự kiện quan trọng này. Ông viết trên Twitter: "Hôm nay, VinFast thông báo sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện và pin ở Bắc Carolina - trị giá 4 tỉ USD để tạo ra hơn 7.000 việc làm. Đó là ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế của tôi về việc làm".

Tổng thống Mỹ chia sẻ về nỗ lực để xây dựng một nền kinh tế năng lượng xanh, gồm cả các đạo luật và sắc lệnh để tạo điều kiện cho ngành công nghiệp của tương lai (như xe điện).

Trang web nhà Trắng cũng đưa ra tuyên bố chính thức, nhấn mạnh việc xây dựng dựa trên những thông báo gần đây từ những công ty như GM, Ford, Siemens để đầu tư vào Mỹ.

vinfast
Dòng chia sẻ của Tổng thống Mỹ Joe Biden trên Twitter.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm TGĐ Vinfast Toàn cầu cho biết, Bắc Carolina có mục tiêu là năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông vận tải. Những yếu tố này phù hợp với định hướng của VinFast: phát triển xe điện thông minh, cao cấp và thân thiện với môi trường. 

Việc đặt cơ sở sản xuất tại đây cũng giúp VinFast có thể chủ động nguồn cung, ổn định giá, đồng thời rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm, dễ dàng tiếp cận với khách hàng.

Đại diện của VinFast cho biết, dự án này nằm trong kế hoạch phát triển của hãng tại thị trường Mỹ nói riêng và quốc tế nói chung. Trước đó, tập đoàn cũng đã thiết lập hoạt động tại nhiều thị trường quốc tế như Canada, Pháp, Đức, Hà Lan và Mỹ.

Về phía nội địa, Vingroup đã tiến hành khởi công xây dựng nhà máy sản xuất pin VinES tại Hà Tĩnh. Dự án này có quy mô 8ha trong giai đoạn 1, công suất dự kiện đạt 5 GWH/năm.

Tin phổ biến