Đời Sống

Sau 30/9, TP.HCM sẽ bỏ giấy đi đường

Theo VnExpress - 30/09/2021 11:53 GMT+7

Sau 30/9, TP HCM sẽ dỡ các chốt nội đô, bỏ giấy đi đường, người dân có thể đi lại nhưng không tự ý ra khỏi thành phố, theo Phó chủ tịch thành phố Lê Hòa Bình.

Thông tin được Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình cho biết tại buổi họp báo công bố chỉ thị mới về điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội sáng 30/9.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoà Bình tại buổi họp báo. Ảnh: Hữu Công
Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoà Bình tại buổi họp báo. Ảnh: Hữu Công

Sau 30/9, TP.HCM bỏ giấy đi đường, sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để giảm phiền hà cho người dân nhưng phải đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, người dân không tự ý đi xe cá nhân ra khỏi TP HCM, khi thực sự cần thiết thực hiện theo quy định của Sở Giao thông Vận tải. Nếu đi xe cá nhân cũng sẽ không qua được các chốt kiểm soát liên tỉnh.

Người dân khi đi đường sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID và ứng dụng "Y tế HCM" có thể hiện lịch sử tiêm vaccine (đến khi ứng dụng PC-Covid) chính thức đưa vào hoạt động); trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ sau: F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

tp.hcm
Thành phố trong thời gian giãn cách xã hội.

Nói rõ hơn về việc kiểm soát đi lại trong và ngoài TP HCM thời gian tới, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TP HCM nói thành phố vẫn duy trì 12 chốt chính và 39 chốt phụ giáp ranh các tỉnh, cùng với công an tỉnh lân cận kiểm tra. Còn các chốt nội đô sẽ dỡ bỏ.

Về thắc mắc nhiều người TP HCM đang bị kẹt ở các tỉnh làm thế nào để về lại thành phố, Phó chủ tịch thành phố Lê Hoà Bình cho biết người dân có nhu cầu cần gửi đơn lên Sở Giao thông Vận tải để xem xét. Thành phố chưa có bộ tiêu chí hay quy định cho việc đưa đón này mà đang thực hiện giống như tổ chức đưa đón công nhân, lao động ở các tỉnh về.

Tin liên quan:

>> Hà Nội: Kiến nghị cho xe buýt hoạt động lại từ 1/10

>> Từ 28/9, Hà Nội cho phép hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời

>> Vì sao TP.HCM vẫn ghi nhận 4.000-6.000 ca nhiễm mỗi ngày dù "ai ở đâu ở yên đó"?