Đời Sống

Ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã trải qua 2 chu kỳ lây nhiễm nhưng chưa rõ nguồn lây

An Nhiên - 27/05/2021 18:46 GMT+7

Ổ dịch liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã trải qua tối thiểu 2 chu kỳ lây nhiễm, đáng lo hơn là vẫn chưa thể xác định rõ nguồn lây tại ổ dịch này,

Đến chiều 27/5, TP.HCM đã ghi nhận 29 trường hợp hội viên sinh hoạt tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng dương tính với SARS-CoV-2, 7 trường hợp dương tính khác là F1 của các hội viên này. Điểm đáng chú ý là ổ dịch có nhiều chùm ca bệnh trong gia đình. Trong đó có gia đình của mục sư Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (trú tại quận Gò Vấp) và gia đình của các hội viên sinh hoạt chung trong nhóm tôn giáo trên.

hoi-thanh-truyen-giao-phu
Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa chỉ tại 415/8/4 đường Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp

Theo GĐ Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, ổ dịch này đã trải qua tối thiểu 2 chu kỳ lây nhiễm. Nguyên nhân khiến mức độ lây bệnh diễn ra nhanh chóng có thể là do khu vực sinh hoạt của Hội thánh chật hẹp và nằm trong ngõ hẻm. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thể xác định rõ nguồn lây tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Do đó, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM giải mã gene các bệnh nhân để nhanh chóng xác định nguồn gốc virus. Ông Bỉnh cũng đề nghị thành phố dừng triệt để cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và không được tụ tập quá 10 người.

hoi-thanh-truyen-giao-phuc-hung-1
Nhân viên y tế truy vết và lấy mẫu những người có liên quan trong nhóm tôn giáo ngay trong đêm

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) nhận định, có thể mầm bệnh đã lây lan ra cộng đồng nên người dân cần nâng cao cảnh giác và tự giác khai báo y tế. HCDC cũng đã phối hợp với trung tâm y tế quận, huyện lập danh sách người cùng sinh hoạt trong nhóm tôn giáo để chuyển đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Mặt khác, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cũng tiến hành rà soát người có tiếp xúc trong quá trình sàng lọc. 

Bước đầu đã phát hiện có tới 16 quận huyện liên quan đến ổ dịch gồm TP. Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh, quận 1, 3, 4, 5, 10, 12. Trong tối nay, TP.HCM sẽ có toàn bộ kết quả xét nghiệm của những người có liên quan. 

Tin liên quan:

>> TP. HCM: Hai vợ chồng trong nhóm "truyền giáo phục hưng" nghi mắc COVID-19

>> Người phụ nữ theo Hội thánh Đức Chúa Trời không chịu đi cách ly vì "cúng bài chưa xong nên chưa đi được"

>> Phòng khám “không tiếp nhận bệnh nhân” từ địa phương có ca mắc COVID-19 khiến dư luận bức xúc