Đời Sống

Người đầu tiên tử vong sau tiêm vaccine COVID-19

An Nhiên - 07/05/2021 21:32 GMT+7

Tối 7/5, Bộ Y tế vừa thông báo về ca tử vong của nữ nhân viên y tế công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu sau khi tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca.

Bác sĩ Từ Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Y tế An Giang cho biết, nữ nhân viên y tế 35 tuổi, công tác tại Bệnh viên Đa khoa (BVĐK) khu vực Tân Châu đã tiêm vaccine COVID-19 vào sáng 6/5. Trước khi tiêm, cô được khám sàng lọc và giải thích về các phản ứng sau khi thực hiện. 

vaccine covid
Việt Nam ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19

Sau tiêm vaccine, cô có phản ứng sốc và được BVĐK khu vực Tân Châu xử lý theo đúng phác đồ. Bệnh viện cũng kết nối hội chẩn trực tuyến với BVĐK tỉnh An Giang và BV Chợ Rẫy để được tư vấn xử lý kịp thời.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển tới BVĐK tỉnh An Giang. Bộ Y tế đã chỉ đạo BV Chợ Rẫy cử các chuyên gia hồi sức tích cực tới BVĐK tỉnh An Giang để hỗ trợ cấp cứu. Tuy nhiên, đến ngày 7/5, bệnh nhân tử vong. 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã gọi điện chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình, người thân của nữ nhân viên y tế và lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch tại tỉnh An Giang. 

vaccine covid-1
Việt Nam bắt đầu tiêm Vaccine AstraZeneca từ ngày 8/3

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế An Giang kết luận nguyên nhân tử vong của nữ nhân viên y tế là do "sốc phản vệ trên nền cơ địa dị ứng non steroid (giảm đau kháng viêm)". Trường hợp này rất hiếm gặp trong thực tế khi tiêm vaccine COVID-19. 

Cả nước bắt đầu triển khai tiêm vaccine AstraZeneca từ ngày 8/3. Đến nay, đã có 747.827 người tại 57 tỉnh thành phố được tiêm. Đây là ca tử vong đầu tiên sau tiêm COVID-19 tại Việt Nam. 

Dự kiến tháng 9 sẽ có Vaccine COVID-19 đầu tiên do Việt Nam tự sản xuất