Đời Sống

Dự kiến tháng 9 sẽ có Vaccine COVID-19 đầu tiên do Việt Nam tự sản xuất

An Nhiên - 23/03/2021 11:58 GMT+7

Theo đại diện của Bộ Y tế, Việt Nam dự kiến tháng 9 năm nay sẽ có vaccine COVID-19 đầu tiên do các nhà khoa học trong nước tự nghiên cứu, sản xuất.

Chiều ngày 22/3, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 đã diễn ra dưới dự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Tại buổi họp, Phó Thủ tướng khẳng định việc nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng chống COVID-19 của Việt Nam dựa trên tinh thần chống dịch như chống giặc, do vậy các quy trình thử nghiệm đã được rút ngắn tối đa những vẫn đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu. Các nhà sản xuất cho biết, với sự hỗ trợ tối đa về cơ chế, chính sách của chính phủ và Bộ Y tế đã giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, sản xuất vaccine.

vaccine-viet-nam-2
Vaccine Nano Covax đã hoàn thành thửu nghiệm giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2

Hiện nay, Việt Nam có 3 loại vaccine phòng COVID-19 đang được nghiên cứu, sản xuất. Trong đó, vaccine Nano Covax của công ty Nanogen đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn 1 và đang được thử nghiệm ở giai đoạn 2. Vì tính khả thi của việc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 ở nước ngoài không cao nên quá trình này sẽ được tiến hành trong nước.

Vaccine Covivac của Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 1. Công ty Vaccine và Sinh phẩm số một (Vabiotech) cũng chuẩn bị đưa vaccine vào thử nghiệm giai đoạn một trong tháng 4/2021.

vaccine-viet-nam
Vaccine Covivac của Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế

Cục phó Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ y tế), ông Nguyễn Ngô Quang cho biết, các kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở giai đoạn tiền lâm sàng, thử nghiệm lâm sàng của cả ba vaccine đều được đánh giá tốt và có triển vọng. Quá trình phát triển vaccine trong nước tuân thủ đầy đủ quy chuẩn, không bỏ qua giai đoạn nào, dù rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo điều kiện khoa học.

  • Vaccine Nano Covax: Sau khi kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một, tất cả tình nguyện viên đều an toàn, sinh kháng thể với nồng độ cao, thử nghiệm hiệu quả trên các biến thể mới của virus. Cuối tháng 4 sẽ có kết quả đánh giá thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 của vaccine này và triển vọng rất lạc quan. Nano Covax được thử nghiệm giai đoạn ba vào đầu tháng 5. Nếu thuận lợi, các chuyên gia đều nhận định vào cuối quý 3/2021 sẽ hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 3, rút ngắn tiếp 3 tháng so với kế hoạch.
  • Vaccine Covivac: Dù mới thử nghiệm giai đoạn 1 nhưng qua nghiên cứu tiền lâm sàng, Bộ Y tế và chuyên gia đánh giá chất lượng vaccine rất tốt. Tiến trình thử nghiệm Covivac dự kiến sẽ nhanh hơn Nano Covax.
  • Vaccnie Vabiotech: Dựa trên công nghệ tái tổ hợp trên virus Vector nên có bước chậm hơn, dự kiến thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một vào đầu tháng 4 năm nay. Khi phát triển thành công, Vabiotech có thể điều chỉnh nhanh nếu xuất hiện biến thể nCoV mới.
vaccine-viet-nam-1
Nghiên cứu và sản xuất vaccine trên trứng gà có phôi

Các chuyên gia cho biết, trong những loại vaccine COVID-19 được sử dụng, có loại được Tổ chức Y tế thế giới cấp phép hoặc do từng nước cấp phép nhưng có loại thực chất là thử nghiệm giai đoạn 3 diện rộng. Do vậy, WHO đang thảo luận, dự kiến hướng dẫn thử nghiệm vaccine trên nguyên tắc so sánh vaccine đã được cấp phép để sử dụng chính thức.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng đề nghị đơn vị khẩn trương hơn nữa trong việc nghiên cứu, sản xuất vaccine. Ông Vũ Đức Đam nhắc lại nhận định của các nhà khoa học khi nCoV có thể tiếp tục biến đổi để tồn tại nên nhiều khả năng vaccine cũng phải tiêm nhắc lại chứ không tiêm một đợt.

Vaccine phòng COVID-19 "made in VietNam" COVIVAC chính thức được tiêm thử nghiệm trên người