Đời Sống

Những trường hợp nào được miễn lệ phí làm căn cước công dân gắn chip?

An Nhiên - 24/03/2021 09:47 GMT+7

Thông tư số 59/2019 của Bộ Tài chính đã quy định 6 trường hợp được miễn nộp lệ phí khi làm căn cước công dân có gắn chip.

Theo Điều 5 Thông tư 59/2019 của Bộ Tài chính, những trường hợp công dân được miễn, không phải đóng lệ phí cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chip bao gồm:

  • Người đổi CCCD khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính, đổi hoặc cấp lại CCCD cho thân nhân của liệt sĩ, thương binh hoặc người được hưởng chính sách như thương binh.
  • Công dân thường trú tại xã biên giới, huyện đảo, người dân tộc thiểu số ở xã đặc biệt khó khăn, công dân thuộc hộ nghèo hoặc dưới 18 tuổi mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.
  • Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm thẻ CCCD lần đầu tiên, có đổi giấy tờ tùy thân khi sai sót về thông tin do lỗi của cơ quan chức năng.

Từ nay cho tới ngày 1/7, việc cấp CCCD có gắn chip sẽ ưu tiên cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên nhưng chưa có giấy tờ tùy thân, người được cấp chứng minh nhân dân (CMND) 9 số và người đã có CCCD 12 số hoặc mã vạch nhưng bị mất, hỏng, hết hạn sử dụng, thay đổi thông tin. Những trường hợp có CMND 12 số hoặc CCCD mã vạch nhưng chưa bị hỏng hoặc chưa hết thời hạn sử dụng vẫn còn nguyên giá trị pháp lý trong các giao dịch, thủ tục.

mien-le-phi-cccd-1
Căn cước công dân có gắn chip sẽ được cấp miễn phí cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm CCCD lần đầu

Thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo. Vì vậy, nếu công dân làm thủ tục cấp, đổi hoặc cấp lại thẻ khi đã đủ 38 tuổi thì giá trị sử dụng của thẻ CCCD là khi công dân đủ 60 tuổi.

Đối với việc thu hồi CCCD mã vạch khi làm thủ tục đổi thẻ CCCD gắn chip, trường hợp công dân đăng ký nhận thẻ CCCD qua đường chuyển phát nhanh đến địa chỉ theo yêu cầu sẽ thu CCCD cũ, cắt góc và trả lại sau khi công dân hoàn thành thủ tục cấp CCCD mới. Trường hợp công dân đăng ký nhận thẻ CCCD tại đơn vị cấp sẽ tiến hành thu hồi, cắt góc, trả lại CCCD khi trả thẻ CCCD gắn chip điện tử. Những CCCD bị bong tróc, không rõ nét, hết hạn sử dụng được thu, hủy.

Cụ ông mặc áo dài, đóng khăn xếp đi làm căn cước công dân khiến CĐM thích thú "bão" like

Tin phổ biến