Đời Sống

Kẻ thủ ác sát hại bé gái Nhật Linh tại Nhật Bản nhận phán quyết cuối cùng: Bản án có thích đáng với 4 năm đằng đẵng chờ đợi của gia đình cháu bé?

Quỳnh Anh - 23/03/2021 16:26 GMT+7

Vụ án bé gái Nhật Linh bị sát hại từng gây rúng động dư luận 2 nước Việt Nam, Nhật Bản từ 4 năm trước đã tiến tới hồi kết với bản án sau cùng cho kẻ sát nhân.

4 năm trước, một vụ án đau lòng đã xảy ra, làm rung chuyển giới truyền thông 2 quốc gia Việt Nam và Nhật Bản. Ngày 24/3/2017, cô bé Lê Thị Nhật Linh (học sinh lớp 3 tại Trường Mutsumi Daini ở thành phố Matsudo, tỉnh Chiba) bị phát hiện mất tích trên đường đi tới trường. 2 ngày sau, thi thể cô bé được tìm thấy ở một con mương thoát nước tại thành phố Abiko. 

le thi nhat linh

Theo điều tra của cảnh sát, Nhật Linh đã bị bắt cóc, xâm hại, siết cổ đến chết và ném thi thể xuống mương. Thủ phạm giết hại bé gái người Việt được xác nhận là Yasumasa Shibuya, 46 tuổi, hội trưởng phụ huynh tại trường tiểu học của bé Linh.

Hắn không chỉ là hàng xóm của gia đình Nhật Linh - sống cách nhà cô bé chưa đầy 300m, mà còn là tình nguyện viên tham gia hoạt động tuần tra giữ an toàn cho học sinh trên đường đến trường. Con trai hắn cũng là bạn cùng lớp của Nhật Linh. 

le thi nhat linh 3

Ngày 28/11/2017, phiên tòa sơ thẩm xét xử Yasumasa Shibuya đã được diễn ra tại tòa án tỉnh Chiba. Trong suốt thời gian đầu điều tra, Shibuya tỏ ra vô cùng bình tĩnh, liên tục quanh co chối tội khiến dư luận vô cùng bức xúc. Trong phiên tòa sơ thẩm, kẻ sát nhân bị tuyên án tù chung thân.

Tuy nhiên, phía gia đình bị hại và dư luận tại Việt Nam lẫn Nhật Bản đều bất bình trước mức án này. Gia đình bé Nhật Linh lập tức kháng cáo với mong muốn thấy kẻ thủ ác bị tuyên án tử hình. Trong khi đó, phía các luật sư bào chữa cho Shibuya lại kháng cáo nhằm giảm tội cho hắn. 

Gia đình, người thân của nạn nhân đã đi xin chữ ký ủng hộ tuyên án tử hình với Shibuya và nhận được tới 1,34 triệu chữ ký của công dân cả hai nước.

le thi nhat linh 4

Ngày 26/9/2020, phiên tòa phúc thẩm được mở nhưng vẫn chưa đưa ra được kết luận cuối cùng. Trả lời phỏng vấn của truyền thông, anh Lê Anh Hào - cha của bé Nhật Linh cho biết gia đình vẫn chưa nhận được một lời xin lỗi từ Shibuya và tên này vẫn không có biểu hiện gì ân hận sau 3 năm trời.

Vụ án kéo dài vừa là nỗi dằn vặt cho gia đình nạn nhân, vừa khiến công chúng nguôi ngoai bớt trước hành động vô nhân tính của một kẻ sát nhân biến thái. 

Sau gần 4 năm trời, sáng nay 23/3, Toà án cấp cao Tokyo đã đưa ra kết luận chính thức cuối cùng về bản án cho Yasumasa Shibuya. Theo đó, Thẩm phán Masahiro Hiraki tuyên bố giữ nguyên quyết định tại toà sơ thẩm là tù không thời hạn, bác kháng cáo của cả bên công tố lẫn bên bào chữa.

Lý do tòa quyết định giữ y án chung thân, không tăng nặng lên tử hình là vì "không phù hợp luật pháp""không hợp lý khi phiên sơ thẩm đã không đưa ra bản án tử hình".

Trước bản án này, cư dân mạng Việt Nam bày tỏ sự bức xúc vô cùng. Bởi lẽ, trong suốt quá trình điều tra và cho đến ngày xét xử vụ án, kẻ thủ ác vẫn không hề tỏ vẻ ăn năn hối lỗi. Theo một bài viết lan truyền trên mạng, được cho là của mẹ cháu bé viết, tù nhân chung thân ở Nhật Bản nếu cải tạo tốt sẽ có khả năng được thả ra sau 10 - 15 năm. 

Hơn nữa, tù nhân tại Nhật Bản được cho là có chế độ sinh hoạt lành mạnh và còn có cả chuyên gia dinh dưỡng chăm sóc, thậm chí có tiền lương lao động. Số tiền chăm sóc tù nhân được trích từ thuế do người dân nộp, tức bao gồm cả cha mẹ bé Nhật Linh đóng góp.

"Sống đi cày nộp thuế góp phần nuôi cái thằng hãm hiếp giết hại dã man con mình thì liệu có công bằng không?

Nếu 1 kẻ ấu dâm sát hại trẻ em mà chỉ phải trả giá bằng 15 năm tù thì thảm kịch sẽ tái diễn. Công bằng ở đâu?"

Vụ 39 người Việt tử vong trong xe đông lạnh tại Anh: Tuyên án 2 bị cáo tội ngộ sát

Tin phổ biến