Đời Sống

Người đứng cách F0 trên 2m vẫn có thể bị lây SARS-CoV-2 trong môi trường kín

An Nhiên - 02/06/2021 08:37 GMT+7

Trong đợt dịch lần này, các biến chủng virus xuất hiện tại Việt Nam có thể lây nhiễm qua không khí. Do đó, nếu ở trong môi trường thích hợp, dù đứng cách xa F0 trên 2m thì vẫn có thể bị lây SARS-CoV-2.

Theo nghiên cứu trên tạp chí Journal of Infectious Diseases vào tháng 4/2020, các giọt bắn chứa virus có thể bay xa tới 8m. Hiện nay còn xuất hiện thêm biến chủng dễ lây lan như virus chủng Anh, chủng Ấn Độ khiến nguy cơ lây nhiễm càng lớn hơn khi virus lơ lửng trong không khí hoặc bám trên các bề mặt.

TS.BS Hoàng Minh Đức, Phó cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cũng cho biết, Việt Nam từng ghi nhận người mới tiếp xúc với ca nhiễm trong 1,2 ngày nhưng đã xuất hiện triệu chứng và lây lan cho người khác. Trên chuyến bay VN160 cũng phát hiện trường hợp dù ngồi xa bệnh nhân F0 nhưng vẫn bị nhiễm COVID-19. Đây là những trường hợp khác hẳn so với đợt dịch trước đó.

Vì vậy, người đứng cách xa F0 trên 2m vẫn có khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ xảy ra trong môi trường kín và ít thông gió như máy bay, phòng điều hòa, khu công nghiệp...

khoang-cach-2m-1
Khu công nghiệp là môi trường rất dễ làm lây lan SARS-CoV-2

Theo khuyến cáo của Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, biện pháp duy nhất để mọi người bảo vệ sức khỏe là cần thực hiện nghiêm quy định 5K và các hướng dẫn phòng dịch của chính quyền, cơ quan y tế. Nếu thấy có triệu chứng mắc Covid-19 (ho, sốt, khó thở, mất khứu giác...), người dân cần gọi điện ngay đến đường dây nóng của Bộ Y tế hoặc cơ sở y tế địa phương để được hỗ trợ, tư vấn.

Tin liên quan:

>> Biến thể SARS-CoV-2 lây qua không khí, làm gì để phòng chống mầm bệnh phát triển trong môi trường sống?

>> Xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 có độ chính xác tới 70%

>> Sau khi tiêm bao nhiêu ngày thì vaccine COVID-19 sẽ có tác dụng?

Tin phổ biến