Đời Sống

Người dân nước Anh đau buồn trước tin Hoàng thân Philip, chồng của nữ hoàng Anh qua đời

An Nhiên - 10/04/2021 11:02 GMT+7

Cung điện Buckingham thông báo của chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã qua đời ở tuổi 99. Người dân nước Anh nói riêng và thế giới nói chung đều bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Hoàng thân Philip.

Điện Buckingham ra thông báo vào ngày 9/4: "Đây là nỗi buồn vô tận khi Nữ hoàng phải thông báo về sự ra đi của người chồng thương yêu, Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh. Hoàng thân đã ra đi thanh thản sáng nay tại lâu đài Windsor".

hoang-than-philip-qua-doi-4
Điện Buckingham thông báo về sự ra đi của Hoàng thân Philip
hoang-than-philip-qua-doi-1
Hoàng thân Philip qua đời ở tuổi 99 với một cuộc đời đầy huy hoàng

Sau khi Điện Buckingham thông báo tin buồn, trên các tòa nhà lịch sử ở Anh đều treo cờ rủ. Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phát biểu tại Phủ thủ tướng số 10 Phố Downing (London) như sau: "Chúng tôi, với tư cách là một quốc gia và một vương quốc, biết ơn cuộc đời và công việc phi thường của Hoàng thân Philip, Công tước xứ Ediburgh".

Đông đảo người dân Anh, bao gồm cả trẻ nhỏ đã kéo tới Cung Điện Buckingham và lâu đài Windsor để đặt hoa và quà tưởng niệm Hoàng thân Philip. Dòng người đặt những bó hoa tươi thăm cùng tấm biển in dòng chữ "Cảm ơn Hoàng thân Philip" trước cổng cung điện.

hoang-than-philip-qua-doi-3
Người dân nước Anh đau buồn trước sự qua đời của Hoàng thân Philip

Nhiều người cảm thấy nghẹn ngào và phải vội kéo khăn che mặt lau nước mắt. Một người dân nước Anh chia sẻ, chồng của Nữ hoàng Anh đã sống cuộc đời tuyệt vời và đầy màu sắc. Đây là một mất mát lớn với hoàng gia cùng Nữ hoàng vì hai người vốn không thể tách rời.

Ở thời điểm hiện tại, chính phủ Anh vẫn thực hiện các biện pháp hạn chế chống COVID-19 nên các sĩ quan cảnh sát liên tục nhắc nhở người dân tránh tụ tập đông người và luôn giữ khoảng cách 2m.

Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II chung sống với nhau 73 năm. Công tước xứ Edinburgh đã tháp tùng Nữ hoàng đi khắp nước Anh, trong cả những chuyến thăm của hoàng gia hay các sự kiện cấp nhà nước.

hoang-than-philip-qua-doi
hoang-than-philip-qua-doi-2
Hoàng thân Philp đã chung sống với Nữ hoàng Elizabeth II 73 năm

Năm 2011, Hoàng thân Philip nhập viện đúng vào dịp Giáng sinh để điều trị chứng tắc nghẽn động mạch. Một năm sau, ông phải nhập viện do nhiễm trùng bàng quang và phải phẫu thuật vùng bụng vào năm 2013. Đến tháng 5 năm 2017, sau khi dự hơn 20.000 sự kiện trước công chúng, Hoàng thân Philip tuyên bố dừng đảm nhiệm các nhiệm vụ hoàng gia chính thức và sẽ hỗ trợ Nữ hoàng trong các sự kiện lớn.

Hồi tháng 2, Công tước xứ Edinburgh phải nhập viện sau khi thấy sức khỏe không tốt, ông được điều trị triệu chứng nhiễm trùng và theo dõi tình trạng tim. Sau đó, Hoàng thân Philip trải qua một cuộc phẫu thuật thành công tại Bệnh viện St.Bartholomew.

hoang-than-philip-qua-doi-6
Hoàng thân Philip hồi trẻ

Hiện tại, Nữ hoàng Anh đã tạm dừng các nhiệm vụ của hoàng gia. Hoạt động nhà nước cũng bị tạm dừng và không có luật nào được sự chấp thuận của hoàng gia. 

Nhiều lãnh đạo trên thế giới cũng gửi lời chia buồn với hoàng gia Anh và Nữ hoàng Elizabeth trước sự ra đi của Hoàng thân Philip. Các nhà lãnh đạo ngợi ca công tước xứ Edinburgh có cuộc đời và công việc phi thường, đồng thời gọi ông là "người đầy tớ trung thành của Vương quốc Anh".

“Ai đặt Bella vào trong cây du núi?”: Vụ án mạng kỳ bí cùng dòng thông điệp ám ảnh nước Anh gần 80 năm

Tin phổ biến