Đời Sống

Kỳ diệu ca bệnh sốc độc tố virus SARS-CoV-2 và tổn thương phổi trên 75% đã hồi phục ngoạn mục

An Nhiên - 28/06/2021 08:23 GMT+7

Một phụ nữ mắc COVID-19 có biểu hiện nặng, sốc do độc tố virus SARS-CoV-2, phổi tổn thương nghiêm trọng trên 75% nhưng đã chiến thắng tử thần.

Ngày 27/6, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (BV BNĐTƯ) có 12 bệnh nhân mắc COVID-19 khỏi bệnh và được ra viện. Trong số này có 2 bệnh nhân nguy kịch đã hồi phục ngoạn mục.

benh-vien-benh-nhiet-doi-trung-uong
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19

Trường hợp nguy kịch đầu tiên nhưng đã khỏi bệnh và xuất viện là bệnh nhân N.T.H, 57 tuổi (Chí Linh, Hải Dương). Bệnh nhân nhập viện BV BNĐTƯ vào ngày 23/5. 

Trước đó, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, vì có yếu tố dịch tễ nên được đưa đi cách ly. Đến 17/5, BN bị sốt và phát hiện dương tính SARS-CoV2, tình trạng bệnh nặng dần và được chuyển đến BV BNĐTƯ.

Tại Khoa cấp cứu của BV, Bệnh nhân được can thiệp oxy lưu lượng rất cao. Đến 26/5, bệnh nhân khó thở, vật vã, co kéo toàn bộ các cơ hô hấp. Do đó, bác sĩ bắt buộc phải can thiệp đặt ống thở và chuyển vào khoa Hồi sức tích cực.

Bệnh nhân được chuyển khoa trong tình trạng an thần, thở máy thông số cao tối đa nhưng độ bão hòa oxy máu chỉ gần đạt mức tối thiểu của giá trị bình thường. Lúc này, bệnh nhân được tầm soát lại tất cả chỉ số xét nghiệm và đánh giá can thiệp lọc máu liên tục. Huyết áp tụt thấp khiến bác sĩ phải can thiệp nâng huyết áp bằng thuốc vận mạch.

Bác sĩ nhận định bệnh nhân nhiễm độc tố virus SARS-CoV-2 rất nặng nên được lọc máu 4 lần liên tiếp để thải độc tố, thở máy thông số kĩ thuật cao dài ngày. Ngày 5/6, bệnh nhân được phẫu thuật mổ khí quản tại giường và chăm sóc hô hấp tích cực.

Tiến hành hội chẩn, bác sĩ nhận định đây là ca bệnh rất nặng, sốc độc tố virus SARS-CoV-2, ảnh chụp CT phổi cho thấy mức độ tổn thương trên 75% diện tích phổi. Quá trình điều trị cần chăm sóc tích cực, bảo đảm chức năng sống, mục tiêu kiểm soát bội nhiễm mới có thể cứu sống bệnh nhân.

May mắn, sau 17 ngày điều trị tối ưu, đến 12/6, bệnh nhân có chuyển biến đáng mừng, đã tỉnh và hợp tác được nên bác sĩ tập cho bệnh nhân tự thở. Đến ngày 19/6, bệnh nhân không phải thở oxy và chuyển sang giai đoạn hồi phục.

benh-vien-benh-nhiet-doi-trung-uong-1
Bệnh nhân có tình trạng nặng, tổn thương phổi nghiêm trọng đã chiến thắng tử thần và trở về với gia đình

Bệnh nhân nặng thứ 2 là B.T.D, nam giới (46 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội), tiền sử khỏe mạnh. Bệnh nhân được phát hiện nhiễm COVID-19 vào ngày 3/6, đến ngày 7/6 thì nhập viện BV BNĐTƯ 

Tại khoa Cấp cứu, bệnh nhân được các bác sĩ can thiệp thở oxy lưu lượng lớn qua máy HFNC nhưng tình trạng không cải thiện, suy hô hấp tiến triển nặng. Bác sĩ bắt buộc can thiệp thở máy xâm nhập cho bệnh nhân qua ống nội khí quản.

Sau khi đặt ống nội khí quản, bệnh nhân được chuyển tới Khoa Hồi sức tích cực, thở máy theo chế độ ARDS kĩ thuật cao bảo vệ phổi, theo dõi huyết áp động mạch xâm lấn liên tục, lọc máu hấp thụ cytokines. Sau 15 ngày thở máy cùng 4 lần lọc máu, bệnh nhân dần dần hồi phục. 

benh-vien-benh-nhiet-doi-trung-uong-2
Bệnh nhân D. đã hồi phục sức khỏe và được xuất viện

Ngày 22/6, bệnh nhân đã tỉnh và tự làm được những động tác đơn giản. Bệnh nhân có thể cai thở máy và rút nội khí quản thành công. Đến nay, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và đủ điều kiện để ra viện, trở về với gia đình.

Tin liên quan: 

>> TP. HCM tiếp tục ghi nhận ca Covid-19 thứ 7 tử vong

>> Hà Nội: 500 người liên quan 2 ca Covid-19 ở Đông Anh đều cho kết quả âm tính

>> Phú Yên: Tìm thấy người phụ nữ mắc Covid-19 trốn sau vườn nhà vì sợ “tốn tiền” cách ly, điều trị