Đời Sống

Đề phòng nguy cơ bùng phát COVID-19 khi mùa lễ hội đang tới gần

An Nhiên - 24/04/2021 14:47 GMT+7

Hiện nay, tình hình dịch bệnh ở ngoài nước và vấn đề nhập cảnh trái phép đang diễn biến hết sức phức tạp. Vào thời điểm này, Việt Nam chuẩn bị diễn ra nhiều sự kiện, lễ hội tập trung đông người nên cả nước cần nâng cao cảnh giác để đề phòng nguy cơ bùng phát COVID-19.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM và 10 tỉnh thành, khu vực phía Nam vào sáng ngày 23/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19) cho biết, tình hình dịch bệnh ở khu vực Châu Á đang có diễn biến phức tạp. Chỉ trong tuần vừa qua, số ca mắc mới đã tăng 30%.

Nguy cơ bùng phát COVID-19 ở trong nước tương đối lớn vì sắp tới sẽ có nhiều sự kiện, lễ hội tập trung đông người như kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5... Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị phải siết chặt biện pháp phòng chống dịch ở mọi mặt, mà trước hết là kiểm soát tình hình người nhập cảnh, đưa người về trên tinh thần cách ly an toàn, theo dõi sau cách ly và tăng cường kiểm soát ở vùng biên giới. 

de-phong-nguy-co-bung-pha
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc

Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh có đường biên giới cần chủ động, sẵn sàng cho các tình huống dịch xâm nhập từ bên ngoài, đồng thời đảm bảo đủ cơ sở vật chất cách ly. Ông Vũ Đức Đam nhấn mạnh tất cả trường hợp nhập cảnh trái phép cần được xử lý nghiêm. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, có thể xem xét và xử lý mềm dẻo đối với một số trường hợp vì lý do bất khả kháng mà không thể làm thủ tục khai báo lãnh sự quán.

Về chi phí chống dịch, Phó Thủ tướng cho biết sẽ có báo cáo Chính phủ hỗ trợ miễn phí cách ly, xét nghiệm cho người có hoàn cảnh đặc biệt và không để người dân vì lý do khó khăn mà nhập cảnh trái phép.

de-phong-nguy-co-bung-pha
Mùa lễ hội là thời điểm diễn ra nhiều chương trình thú vị và thu hút nhiều người tham gia

Trong bối cảnh cả nước chuẩn bị diễn ra nhiều lễ hội, sự kiện quan trọng, Phó Thủ tướng đề nghị cả nước thực hiện tốt quy tắc 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Các cơ sở cập nhật trên bản đồ an toàn COVID-19 cũng phải có tinh thần "xanh thì hoạt động, đỏ thì dừng hoạt động". 

de-phong-nguy-co-bung-pha
Người dân cần thực hiệm nghiêm nguyên tắc 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang ở nơi công cộng

Việc khai báo y tế là hoạt động cần thiết để truy vết kiểm soát dịch COVID-19 lây lan. Tuy nhiên để tránh phức tạp, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế nên rà soát lại, đồng thời liên thông cơ sở dữ liệu giữa các ngành y tế, công an, hàng không... và không thu thập thông tin trên mức cần thiết.

Việt Nam ghi nhận 6 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có một ca nhập cảnh trái phép ở An Giang