Đời Sống

Phạt 2 năm tù treo đối với nam tiếp viên Vietnam Airlines "làm lây lan COVID-19"

An Nhiên - 30/03/2021 12:00 GMT+7

Sau hơn 2 tiếng xét xử vào ngày 30/2, TAND TP.HCM đã tuyên phạt nam tiếp viên Vietnam Airlines (VNA) 2 năm tù nhưng hưởng án treo.

Chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm sáng 30/3 đối với nam tiếp viên Dương Tấn Hậu (29 tuổi, làm việc tại hãng hàng không Vietnam Airlines) là thẩm phán Trần Minh Châu. Đại diện Viện KSND TP.HCM là ông Đào Công Lữ.

Ba luật sư bào chữa cho bị cáo Hậu là Đào Thị Bích Liên, Lê Văn Đức và Huỳnh Thanh Thi. Phiên tòa được thắt chặt an ninh và những người tham dự đều được kiểm tra, yêu cầu đeo khẩu trang khẩu trang.

xet-xu-nam-tiep-vien-VNA-2
Bị cáo Dương Tấn Hậu và luật sư bào chữa Đào Thị Bích Liên

Theo điểm c khoản 1 Điều 240 Bộ Luật Hình Sự, Dương Tấn Hậu đã phạm tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác", khung hình phạt từ 50 triệu đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

Trong phiên tòa, bị cáo thừa nhận chưa tuân thủ cách ly tại địa phương, song cái sai của bản thân xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Do vậy, Dương Tấn Hậu cho rằng việc xử lý hình sự là quá nặng.

Qua phần xét hỏi của luật sư bào chữa, bị cáo khai khi cách ly tại khu cách ly tập trung VNA khu vực phía nam, vì không được cung cấp đầy đủ nước uống tận phòng nên bị cáo phải ra ngoài lấy nước và tiếp xúc với tiếp viên hàng không khác cũng đang trong thời gian cách ly tập trung.

xet-xu-nam-tiep-vien-VNA
Bị cáo thừa nhận sai phạm nhưng cho rằng chưa tới mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Sau 2 lần xét nghiệm âm tính với COVID-19 và được cho về địa phương cách ly, Hậu cảm thấy tự tin vì âm tính 2 lần cộng thêm việc không được cơ sở y tế địa phương hỗ trợ việc cách ly nên bị cáo phải tự lo sinh hoạt hàng ngày, có ra ngoài và vi phạm.

Về lỗi của tổ chức, cơ quan liên quan, ban quản lý (BQL) cơ sở cách ly của VNA khu vực phía nam đã không quản lý, giám sát chặt chẽ dấn đến việc Hậu tiếp xúc với 2 người khác.

Tuy nhiên, việc tiếp xúc là do tự phát, thiếu ý thức của các cá nhân. Vai trò của các thành viên trong BQL là kiêm nhiệm, không phải lực lượng chuyên trách. Ngoài ra, nhân lực tại khu cách ly cũng không đủ để giám sát, quản lý đối với từng cá nhân nên không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với các cá nhân có trách nhiệm ở BQL. Cơ quan điều tra cho rằng các sai phạm này chưa tới mức xử lý hình sự nên kiến nghị UBND TP.HCM giao cho cơ quan chức năng xử lý hành chính.

Ở phần tranh luận, VKS nhận định đây là vụ án mang tính chất nghiêm trọng, khi thực hiện hành vi, Hậu nhận thức được sự nguy hiểm nhưng vẫn thực hiện. Khi luận tội, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Dương Tấn Hậu từ 2 - 3 năm tù nhưng được hưởng án treo, phạt bổ sung thêm 50 triệu đồng đối với bị cáo.

xet-xu-nam-tiep-vien-VNA-1
Đại diện Viện Kiểm Sát Nhân Dân TP.HCM

Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo Hậu đã thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng, là lao động chính và bố đang bệnh nặng... nên không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội. Sau hơn 2 tiếng diễn ra phiên tòa, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Hậu 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. HĐXX cũng quyết định không phạt tiền bị cáo do người này là lao động chính trong gia đình.

Khởi tố nam tiếp viên Vietnam Airlines làm lây lan COVID-19 ra cộng đồng