Đời Sống

Chung kết Euro 2020: Tuyển Anh đã gần giấc mơ đến thế...

An Nhiên - 12/07/2021 09:53 GMT+7

Trong trận chung kết Euro 2020, tuyển Anh gần như hội tụ đủ điều kiện để hướng tới giấc mơ vô địch: sân nhà, dẫn trước, khát vọng chiến thắng... song tất cả đã tan biến chỉ sau 1 loạt đấu luân lưu.

Trận chung kết Euro 2020 đã đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi chiến thắng tưởng như đã thuộc về đội này nhưng cuối cùng lại rơi vào tay đội khác. Đối với CĐV tuyển Anh, mọi thứ sẽ rất tuyệt vời nếu trận đấu chỉ diễn ra trong 90 phút với bàn thắng duy nhất của Luke Shaw. Ngược lại, đây có thể là trận đấu đầy kịch tính và mãn nhãn dành cho CĐV tuyển Italy.

tuyen-anh-chung-ket-euro2020
Tuyển Anh tiếc nuối sau trận thua tại chung kết Euro 2020

"Đội bóng Tam Sư" được thi đấu trên sân nhà, từ người lớn đến trẻ em, từ người dân đến Hoàng gia đều đến xem thầy trò HLV Gareth Southgate có thể làm lên lịch sử. CĐV Anh còn nói rằng: "It's coming home". Thế nhưng, tất cả tan biến chỉ sau một loạt đấu luân lưu, để rồi người Anh phải ngậm ngùi nhận ra: "It's coming to Rome".

Tuyển Anh dẫn trước 1-0 với bàn mở tỷ số của Luke Shaw. Nhưng giấc mơ vô địch lại xa vời hơn sau một tình huống phạt góc ở phút 67, khi Bonucci băng vào đệm bóng và gỡ hòa 1-1 cho Italy. Hiệp phụ cũng không giúp cả 2 đội ghi thêm bàn thắng khiến đôi bên phải tìm ra người chiến thắng ở chấm 11m.

tuyen-anh-chung-ket-euro2020-1
Bonucci là người đã thay đổi cục diện trận đấu giữa Anh và Italy.

Trong cuộc chiến tâm lý, ai kiên cường hơn thì người đó là người chiến thắng. Đội bóng mang màu áo Thiên Thanh đã chiến thắng tuyển Anh khi chỉ có 2 cầu thủ thực hiện không thành công ở cú sút luân lưu, trong khi bên tuyển Anh, con số này là 3 người.

Chiến thắng đã đến gần với tuyển Anh như thế, đáng lẽ chiến thắng chỉ cách thầy trò HLV Gareth Southgate trong 45 phút của hiệp 2 nếu không có bàn gỡ hòa của Bonucci. Giấc mơ mang cúp về nhà của đội bóng Tam Sư tan vỡ kể từ giây phút đó...

Thất bại là điều mà bất cứ CĐV nào của tuyển Anh cũng cảm thấy buồn, nét hụt hẫng thể hiện rõ trên khuôn mặt của gia đình Hoàng tử William, của David Beckham, của rất nhiều người hâm mộ. Tuy nhiên, xin đừng quay sang chì chiết hay mạt sát bất kỳ ai trong trận đấu này, bởi họ đã làm hết sức có thể. 

tuyen-anh-chung-ket-euro2020-2
Khoảnh khắc Saka sút hỏng quả quyết định của tuyển Anh.

HLV Gareth Southgate có thể đã sai lầm khi mạo hiểm chọn người trẻ đá loạt sút luân lưu cân não. Tuy nhiên, ông cũng góp phần không nhỏ giúp tuyển Anh làm lên lịch sử khi tiến vào chung kết Euro 2020. Hơn nữa, việc để cầu thủ trẻ đá luân lưu là chiến thuật của vị HLV 50 tuổi và nếu những cầu thủ này làm nên chuyện, có lẽ những lời khen ngợi sẽ xuất hiện đầy rẫy xung quanh ông.

Các cầu thủ như Rashford, Sancho, Saka cũng đã cố gắng để đưa bóng vào khung thành của tuyển Italy nhưng có thể do run, do thiếu kinh nghiệm, do mang trách nhiệm nặng nề khiến họ lỡ mất chiến thắng. Saka cũng chỉ là một cầu thủ 19 tuổi, so với thế hệ đàn anh thì cầu thủ này thiếu kinh nghiệm. Saka còn quá trẻ để gánh trên vai trọng trách là người chốt kèo quả sút luân lưu cuối cùng. 

Và hơn ai hết, thủ môn Jordan Pickford đã cố gắng hết sức để bảo vệ thành quả của những người đồng đội. Anh cố gắng cản phá đối phương, anh đã làm hết những điều có thể nhưng có lẽ may mắn chưa thực sự mỉm cười. Sau trận đấu, khuôn mặt của Pickford buồn thiu khi đội nhà tuột mất chức vô địch nhưng anh không phải là người đáng bị chê trách. 

tuyen-anh-chung-ket-euro2
HLV Gareth Southgate ôm Saka sau thất bại.

Tuyển Anh lần đầu tiên lọt vào chung kết Euro 2020 và cũng là lần đầu tiên nếm trải cảm giác gần tới đỉnh vinh quang rồi phải ngậm ngùi chào tạm biệt chức vô địch tại giải đấu này. Trong khi tuyển Italy đã phải trải qua cảm giác thua trận tại Euro 2000, chứng kiến đội khác vô địch tại Euro 2012 để đến bây giờ, những cầu thủ mang màu áo Thiên Thanh đã thật sự chạm tới giấc mơ vô địch. Tuyển Anh thua một trận không có nghĩa là sẽ thua mãi mãi, "It's coming home", bóng đá đang trên đường về nhà nhưng sẽ về vào một ngày nào đó... trong tương lai.

Tin liên quan:

>> Trung vệ Bonucci chế giễu tuyển Anh sau khi nâng cúp vô địch Euro 2020

>> Ronaldo chính thức giành giải Vua phá lưới Euro 2020 dù bị loại ngay từ vòng 1/8\

>> Tuyển Anh ôm hận vì 3 “tội đồ” ở chung kết Euro, vụt mất chức vô địch vào tay Italy

Tin phổ biến