Đời Sống

Chỉ vì muốn sinh con trai, cô gái nhiễm độc gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

An Nhiên - 29/03/2021 15:59 GMT+7

Một cô gái 25 tuổi ở Sóc Sơn đã bị đau bụng dữ dội, men gan tăng cao gấp 20 lần sau 20 ngày uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Theo người nhà bệnh nhân, 3 ngày trước khi nhập viện, cô gái bị đau bụng âm ỉ cả ngày, có lúc cơn đau quặn lại dữ dội và xuất hiện sốt. Trước đó, cô từng uống thuốc nam không rõ nguồn gốc suốt 29 ngày với mục đích có thể sinh được con trai.

Sau khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Sóc Sơn, người bệnh đã hết sốt nhưng vẫn đi ngoài phân đen kèm máu tươi. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân đã mắc viêm đại tràng và trĩ độ một, sau đó được chuyển vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (BV NĐTW) vào ngày 15/3.

Theo bác sĩ Vũ Minh Đức, Khoa Nội tổng hợp, BV NĐTW, ngày 29/3 người bệnh vẫn bị đau quằn quại và không thể chia sẻ về loại thuốc đã uống. Các xét nghiệm cho thấy, cô gái có men gan cao gấp 20 lần so với bình thường nhưng âm tính với viêm gan B, C, HIV.

nhap-vien-do-uong-thuoc-nam
Nguy cơ tiềm ẩn từ những loại thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bác sĩ Đức cho biết, bệnh nhân may mắn nhập viện sớm nên gan không bị tổn thương nặng tới mức vàng da, vàng mắt. Bệnh nhân cũng được yêu cầu dừng uống thuốc nam để men gan không trở nên xấu hơn, sau đó sẽ uống thuốc giải độc và bổ gan nhằm giúp gan hồi phục.

Ngoài ra, bác sĩ còn phát hiện bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp nhưng chưa thể kết luận bệnh lý này có liên quan tới thuốc nam hay không. Hiện tại, người bệnh đã được tiến hành phẫu thuật cắt ruột thừa, men gan cao cũng giảm một nửa sau gần nửa tháng điều trị. Dự kiến, nữ bệnh nhân sẽ được xuất viện trong tuần này.

Bác sĩ Vũ Minh Đức khuyến cáo, việc sử dụng thuốc nam trôi nổi rất nguy hiểm do không rõ nguồn gốc và thành phần bên trong. Khi đi vào cơ thể, thuốc được đào thải qua gan, thận, nếu có thành phần độc hại thì chúng sẽ làm tổn thương các bộ phận này và gây suy gan, suy thận, dẫn tới tử vong. Vì vậy, người bệnh không nên mua thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ để tự điều trị. Nếu muốn sử dụng thuốc nam, bạn cần áp dụng đúng liều lượng do y, bác sĩ chỉ định.

Một phụ nữ tử vong, hai trường hợp phải cấp cứu do ngộ độc pate chay