Đời Sống

Cháy rừng khổng lồ ở Siberia: Đám cháy khủng khiếp lan tới tận Bắc Cực

An Nhiên - 14/08/2021 07:41 GMT+7

Theo NASA, cháy rừng tại vùng Siberia lớn hơn tất cả các đám cháy rừng trên thế giới công lại. Khói từ đám cháy đã lan tới Bắc Cực và đây là lần đầu tiên trong lịch sử ghi nhận sự kiện này. 

Ngày 7/8, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố bức ảnh chụp từ một trong những vệ tinh của cơ quan này và cho thấy, một đám khói khổng lồ trải dài hơn 4.800 km từ vùng Yakutia phía đông Bắc của Siberia đến Bắc Cực. Và theo hồ sơ của họ thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử ghi nhận sự kiện này. Ngoài ra, đám cháy khủng khiếp tại vùng Siberia cũng được đánh giá là lớn hơn tất cả các đám cháy rừng trên thế giới cộng lại.

chay-rung-siberia
Ảnh chụp của NASA cho thấy khói từ các đám cháy rừng gần như che kín bầu trời nước Nga vào ngày 7.8. (Ảnh: AFP/NASA)

Đa số các vụ cháy rừng xảy ra vào mùa hè hàng năm tại khu vực rừng rậm Siberia. Năm 2020, chính quyền Nga mô tả những vụ cháy tại đây là rất nghiêm trọng, ước tính thải ra tương đương 450 triệu tấn CO2 trong cả mùa.

Tuy nhiên, sang năm 2021, các trận cháy rừng còn tồi tệ hơn khi thải ra hơn 500 triệu tấn CO2 vào khí quyển và mùa cháy rừng vẫn chưa kết thúc. NASA ước tính khói từ đám cháy rừng có kích thước hơn 3.200 km từ đông sang tây và 4.000 km từ bắc đến nam.

chay-rung-siberia-2
Cháy rừng dữ dội và khủng khiếp tại Siberia.

Nơi chủ yếu diễn ra các trận cháy rừng ở Siberia là khu vực Yakutia (Cộng hòa Sakha), một trong những vùng rất xa xôi của Nga. Tháng 2/1891, thành phố ghi nhận một trong những nhiệt độ lạnh nhất trên Trái Đất là -64,4 độ C. Tuy nhiên, Yakutia cũng là khu vực chứng kiến nhiệt độ cao kỷ lục trong mùa đông này. 

Truyền thông Siberia đưa tin vào giữa tháng 7/2021, cư dân của thành phố đang hít phải khói của 300 đám cháy riêng biệt. Tuy nhiên, chỉ có một nửa đám cháy trong số này được xử lý bởi nhân viên cứu hỏa. Kể từ đó, các đám cháy rừng phát triển hơn về quy mô và hủy hoại khoảng 161.300km vuông từ đầu năm 2021. 

chay-rung-siberia-1
Cháy rừng ở Siberia lớn hơn các đám cháy rừng trên thế giới cộng lại.

Về nguyên nhân xảy ra đám cháy, hãng tin Agence France-Presse cho biết các nhà bảo vệ môi trường đổ lỗi cho chính quyền Nga. Bởi lẽ, chính quyền đã để những khu rừng lớn bị cháy hàng năm khi tuân theo đạo luật: Cho phép chính quyền không can thiệp nếu chi phí can thiệp lớn hơn chi phí thiệt hại mà các trận cháy rừng gây ra; hoặc (chính quyền không phải can thiếp) khi các trận cháy rừng không ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực có dân cư sinh sống.

Chuyên gia lâm nghiệp của tổ chức Hòa bình xanh Nga, Alexei Yaroshenko nói với Washington Post (Mỹ) rằng, các đám cháy ở Siberia trong mùa này còn lớn hơn đám cháy rừng ở Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Mỹ và Canada cộng lại! Đồng thời, ông cũng cho biết các trận cháy rừng ngày càng trầm trọng với tác động của biến đổi khí hậu và "sự suy giảm liên tục của quản lý rừng nhà nước."

Tổng hợp

Tin nên đọc:

>> Bạn gái bị đưa đi cách ly, nam thanh liên lên Facebook xúc phạm, chửi bới trưởng công an xã

>> Ghi nhận 9.150 ca mắc mới, thêm 275 bệnh nhân Covid-19 tử vong

>> Nóng: Một thành viên của đoàn thể thao Việt Nam qua đời khi đang cách ly sau Olympic

Tin phổ biến