Đời Sống

Cập nhật lịch trình di chuyển chi tiết của 2 ca bệnh COVID-19 nhập cảnh trái phép

An Nhiên - 26/03/2021 11:25 GMT+7

Hai ca mắc COVID-19 nhập cảnh trái phép ở Hải Phòng và TP.HCM đều có lịch trình di chuyển tương đối phức tạp.

Bệnh nhân mắc COVID-19 ở TP.HCM là V.T.T 25 tuổi, hộ khẩu ở Vĩnh Long, làm nghề trang điểm đã vượt biên trái phép đến Campuchia làm trang điểm dịch vụ vào ngày 16/2. Khi ở Campuchia, nữ bệnh nhân sống cùng 2 người có hộ khẩu cư trú tại Hải Phòng, vì không có việc làm nên 3 đối tượng quyết định về nước bằng cách nhập cảnh trái phép.

  • Ngày 21/3: 3 đối tượng mang theo một chiếc tàu đánh cá cùng 7 người khác nhập cảnh trái phép ở Phú Quốc. Sau khi tới Phú Quốc, 10 người xuống tàu, 2 người đàn ông bắt taxi về TP.HCM, 4 người nữ gồm bệnh nhân T. ghé qua nhà nghỉ Khoa Thư (365A Nguyễn Văn Cừ, An Thới, Phú Quốc, Kiên Giang).
  • Ngày 22/3: T. và một người nhập cảnh trái phép đi chung chuyến tàu từ Phú Quốc tới Rạch Giá, không tiếp xúc với ai trên tàu. Sau đó, T. và bạn tới bến tàu Rạch Giá, bắt taxi đi TP.HCM đến đường Nguyễn Văn Linh rồi bắt xe ôm đến khách sạn đường số 7, KDC Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM.
  • Ngày 24/3, vì sợ nhiễm COVID-19 nên T. đến bệnh viện FV (TP.HCM) khai chuẩn bị xuất cảnh để được lấy mẫu xét nghiệp dịch vụ COVID-19. Sau đó, T. nhận được kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tại, T. đã được chuyển tới Bệnh viện dã chiến Củ Chi. 
lich-trinh-ca-mac-covid-19
Bệnh nhân mắc COVID-19 tại TP.HCM được đưa tới Bệnh viện Dã chiến Củ chi

Người đi cùng T. về phòng trọ ở đường Lê Văn Thọ, phường 9, quận Gò Vấp từng có kết quả dương tính với COVID-19 ở Campuchia. Ngày 3/3 người này nhập viện tại Bệnh viện tỉnh Sihanouk và ra viện ngày 14/3, kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính cách nhau 48 giờ. 

Bệnh nhân thứ 2 là N.T.T (thường trú tại Cẩm Sơn, Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) có lịch trình di chuyển như sau:

  • Ngày 21 - 22/3: Nhập cảnh trái phép bằng thuyền về Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. 
  • Ngày 22/3: Bay chuyến bay VJ 458 từ sân bay Phú Quốc đến sân bay Nội Bài, Hà Nội.
  • Ngày 22/3: Bắt taxi về Hải Phòng và đến chơi nhà người thân tại thôn Việt Tiến, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy. Nghỉ ở nhà nghỉ Ngọc Trang tại thôn 6, xã Tú Sơn - Kiến Thụy. 
  • Ngày 23/3 đến 25/3: Bệnh nhân lưu trú tại khách sạn Paris số 2/8A Lê Hồng Phong, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng.
  • Chiều 24/3: vì cảm thấy ốm, mệt nên bệnh nhân tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (BVĐKQT) Vinmec Hải Phòng thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2.
  • Vào 19h30 ngày 25/3: Nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.
lich-trinh-ca-mac-covid-hai-phong
Phong tỏa Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Các địa điểm liên quan tới hai nữ bệnh nhân đều được vệ sinh khử khuẩn và tiến hành điều tra, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần. Đến 6h00 ngày 26/3, các địa phương đã truy vết được 21 F1 và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả ban đầu cho thấy các trường hợp đều âm tính với COVID-19 và đã được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Việt Tiệp 2. 

Ngay trong đêm, Hải Phòng đã tiến hành phong tỏa 5  địa điểm có liên quan tới 2 trường hợp trên gồm: BVĐKQT Vinmec, khách sạn Paris, nhà nghỉ tại huyện Kiến Thụy, nhà mẹ đẻ của ca bệnh ở Kiến Thụy và lái xe chở bệnh nhân. TP.HCM cũng tiến hành phong tỏa 2 điểm gồm khách sạn Quốc Thái (xã Bình hưng, huyện Bình Chánh) và hẻm 102 Lê Văn Thọ (phường 11, quận Gò Vấp). 

lich-trinh-ca-mac-covid-tp.hcm
Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa khách sạn tại huyện Bình Chánh, nơi nữ bệnh nhân 25 tuổi từng cư trú

Bản tin COVID-19 sáng 26/3: Hai ca nhập cảnh trái phép tại Hải Phòng và TP.HCM