Đời Sống

Vụ lộ clip “nhạy cảm” khi đi sửa máy tính: FPT Shop phải chịu hậu quả gì?

Virgo Nguyễn - 22/09/2021 09:18 GMT+7

Vụ việc một cô gái tố nhân viên FPT Shop lấy trộm dữ liệu người dùng đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Chiều 21/9, mạng xã hội xôn xao chuyện nhân viên FPT Shop bị "tố" ăn cắp thông tin của khách hàng. Cụ thể, trong group có tên Maclife, một tài khoản mạng cho biết bản thân mang máy đi sửa thì phát hiện nhân viên tự ý truy cập trái phép vào tài khoản Facebook, Zalo, Telegram của mình để lấy dữ liệu nhạy cảm và lưu về máy riêng.

lo-clip-nhay-cam-di-sua-may-tinh

Liên quan đến vụ việc, tối 21/9, đại diện FPT cho biết, đơn vị đã có hình thức sa thải đối với nhân viên FPT Shop tự ý tải và lưu trữ dữ liệu của khách hàng trong quá trình sửa máy, đồng thời sẽ bồi thường phía khách hàng thiệt hại về tinh thần.

nhan-vien-fpt-shop-bi-sa-thai

Tuy nhiên, câu hỏi khiến nhiều khách hàng đặt ra là việc doanh nghiệp mua bán hoặc làm lộ thông tin khách hàng sẽ bị xử phạt ra sao?

Theo đó, doanh nghiệp nào mua bán, làm lộ (rò rỉ) thông tin khách hàng hoàn toàn có thể bị xử lý kỷ luật, phạt hành chính, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Các mức phạt:

Vi phạm luật bảo vệ thông tin người tiêu dùng: phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng – Theo Điều 65 Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

Mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin người sử dụng dịch vụ viễn thông: phạt tiền từ 50 đến 70 triệu đồng – Theo Điểm a khoản 5 Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013.

Phát tán trái phép thông tin cá nhân, tổ chức mà chưa được cho phép: xử lý tùy theo mức độ nghiêm trọng, có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điểm b khoản 1 điều 226 Bộ luật hình sự được sửa đổi, bổ sung năm 2009: Hành vi mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó có thể bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng. Người phạm tội có thể bị xử phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20-200 triệu đồng, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.