Đời Sống

Trưởng trạm y tế nơi xảy ra vụ tiêu hủy 15 con chó ở Cà Mau xin nghỉ việc

Theo VTV - 11/10/2021 20:52 GMT+7

Chiều 11/10, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) cho biết, Trưởng trạm Y tế xã Khánh Hưng đã làm đơn xin nghỉ việc.

Liên quan đến thông tin gây xôn xao trên mạng xã hội về việc thiêu hủy đàn chó, mèo về từ vùng dịch, chiều 11/10, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau cho biết, những ngày qua, trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng Trưởng trạm Y tế xã Khánh Hưng quyết định tiêu hủy đàn chó, mèo đã bị nhiều cư dân mạng chửi bới, xúc phạm… nên chịu nhiều áp lực. Trong khi đó, vị này lại có bệnh nền tim mạch, cao huyết áp, do không chịu được áp lực đó đã làm đơn xin nghỉ việc.

Cũng theo ông Công, huyện đang tiến hành chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 quy mô lớn trên địa bàn. "Trong điều kiện lực lượng phòng, chống dịch hạn chế, sự việc này vốn đã khó lại chồng thêm khó. Sau khi nhận đơn của Trưởng trạm Y tế xã Khánh Hưng, huyện đã động viên cán bộ này tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đến khi hoàn thành xong chiến dịch tiêm vaccine cho toàn dân”, ông Trần Tấn Công cho biết thêm.

01633960705.jpeg
Điểm cách ly tập trung tại trường THPT Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, nơi xảy ra vụ việc (Ảnh: TTXVN)

Trước đó, tại buổi họp báo thông tin báo chí về vụ việc này, đại diện UBND huyện Trần Văn Thời cho rằng, Bộ Y tế đã có công văn 4156 khuyến cáo những người mắc COVID-19 không tiếp xúc gần với người khác và với động vật. Bên cạnh đó, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của lực lượng quản lý thị trường có quy định cụ thể việc việc xử lý động vật từ vùng dịch về.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Tấn Công cho biết thêm: "Theo camera ghi nhận lại, trước đó, đàn chó, mèo được theo chủ ở trong khu cách ly tập trung. Trong quá trình này, đàn chó, mèo ở chung với phòng của người dân trong khu cách ly, rồi chơi đùa với bé gái đã xác định dương tính với SARS-CoV-2. Trước tình hình đó, không chỉ những người làm nhiệm vụ trong khu cách ly lo lắng, những người dân ở trong khu cách ly cũng lo sợ khả năng bị lây nhiễm vì chủ của đàn chó, mèo cũng đã dương tính với SARS-CoV-2 và đã được đưa đi điều trị".

Ông Trần Tấn Công thông tin thêm, liên quan đến các quy định của pháp luật khi cho rằng đàn chó, mèo là tài sản của người dân, địa phương sẽ tính sau, còn hiện nay, địa phương vẫn coi việc bảo vệ sức, tính mạng người dân là ưu tiên đầu tiên. Trước mắt, huyện vẫn sẽ tập trung mọi nguồn lực để đón, chăm sóc y tế, hậu cần chu đáo cho người dân.

Ông Trần Tấn Công chia sẻ, áp lực trong phòng, chống dịch tại địa phương hiện nay là cực lớn, lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng đã rất vất vả, mệt mỏi, do đó, rất cần sự động viên, chia sẻ từ người dân.

11633960705.jpeg
Đàn chó theo chủ về Cà Mau tránh dịch (Nguồn: SGGP)

Trước đó, ông Phạm Văn H. (49 tuổi, chủ nhân đàn chó) quê tỉnh Bình Dương tới tỉnh Long An đi làm thợ hồ. Do dịch bệnh nên vợ chồng ông dắt nhau về quê của người em ở xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời tránh dịch.

Trên đường về, hình ảnh vợ chồng ông H. chở những chú chó trên xe máy chất lỉnh kỉnh đồ đạc để về quê tránh dịch được chia sẻ nhiều trên mạng. Khi về đến Cà Mau, vợ chồng ông H. được cách ly ở xã Khánh Hưng và sau đó có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, 15 con chó và 1 con mèo theo hai vợ chồng ông Hùng và ông Khanh đã bị tiêu hủy. Thông tin tiêu hủy đàn vật nuôi nêu trên sau đó được đăng tải và phát tán nhanh trên mạng xã hội với nhiều ý kiến khác nhau.

Theo VTV

Xem link gốc

Tin phổ biến