Đời Sống

Tranh cãi câu chuyện nhân viên ở Hà Nội sẽ bị đuổi việc nếu từ chối đi du lịch cùng công ty

Hương Ly - 21/06/2022 15:03 GMT+7

Nhiều cư dân mạng lên tiếng chỉ trích việc sa thải nhân viên với lý do từ chối đi du lịch cùng công ty là quá vô lý.

Mới đây, cư dân mạng xôn xao lan truyền hình ảnh tờ quyết định cho nghỉ việc đối với các nhân viên từ chối chuyến du lịch Cát Bà cùng công ty.

nhan-vien-o-ha-noi-se-bi-duoi-viec-neu-tu-choi-di-du-lich-cung-cong-ty

Cụ thể, trong tờ quyết định đuổi việc này công ty nêu rõ lý do, cho rằng nhân viên từ chối tham gia hoạt động, phong trào ngoại khóa của Công ty là không có tinh thần tập thể, tinh thần gắn kết đồng đội nên không phù hợp với công ty. 

Theo tìm hiểu, tờ quyết định này được cho là của một công ty bất động sản ở Hà Nội.

nhan-vien-o-ha-noi-se-bi-duoi-viec-neu-tu-choi-di-du-lich-cung-cong-ty-1
Trụ sở được cho là của công ty đã ra quyết định gây tranh cãi nói trên

Ngay khi tờ quyết định trên được chia sẻ đã trở thành chủ đề bàn tán rôm rả và nhận về nhiều luồng ý kiến trái chiều từ cư dân mạng. Hầu hết, mọi người đều cho rằng mục đích của quyết định này là nhằm “khuyến khích” các thành viên trong công ty tham gia đi du lịch cùng công ty thật đầy đủ. Đây sẽ là cơ hội để tăng tính đoàn kết, kết nối của các thành viên trong công ty.

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến lại cho rằng công ty đưa ra lý do sa thải nhân viên chỉ vì từ chối đi du lịch là quá vô lý. Việc tham dự hay không là quyền của mỗi nhân viên và công ty không nên bắt ép hay dọa dẫm đuổi việc.

Một số bình luận của cư dân mạng như sau:

- Sai nha, đi hay không là quyền của nhân viên! Không đi thì công ty nên xem lại cách tổ chức tại sao khiến nhân viên không muốn đi

- Tinh thần tập thể kém, không có tinh thần đồng đội, gắn kết

- Không bù cho công ty mình. Mấy năm nay không biết du lịch biển là gì. Mà có đi thì là anh em công nhân tự góp tiền để đi. Làm việc vất vả chỉ mong các anh lớn trong công ty thấu hiểu mà..

- Team building nhiều trò mình cảm thấy không lành mạnh

- Đi du lịch là khác, team building là khác. Các chiếu mới nên suy nghĩ kỹ trước khi phát ngôn 

- Soạn thảo cái quyết định nhìn chán. Sai chính tả tùm lum

- Lãnh đạo cty là người "hiểu luật" quá... Nhưng là luật "rừng"...

Liên quan đến câu chuyện trên, trao đổi với Trí Thức Trẻ, Ts. Ls. Đặng Văn Cường cho biết, theo quy định của pháp luật thì quan hệ lao động là quan hệ bình đẳng giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải thuộc trường hợp pháp luật quy định. Trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không có căn cứ thì bên đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải bồi thường thiệt hại theo quy định của bộ luật lao động.

Bộ luật lao động hiện hành quy định: Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.