Đời Sống

TP.HCM ghi nhận ca bệnh hiếm gặp: Bé gái sinh non 36 tuần mang trong bụng người anh em sinh đôi

Hương Ly - 24/02/2021 13:30 GMT+7

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM vừa phẫu thuật thành công một trường hợp thai trong thai hiếm gặp với tỉ lệ nửa triệu ca mới gặp một ca.

Theo y văn thế giới, thai trong thai là một bất thường sinh sản, trong đó một khối mô giống y hệt một bào thai hình thành bên trong cơ thể, đôi khi lại có đầy đủ các chi, cột sống, gan ruột... Tuy nhiên, do khối thai này nằm trong thai kia nên không có nước ối, màng ối và nhau thai bao quanh.

hien tuong thai trong thai
Hiện tượng thai trong thai vô cùng hiếm gặp với tỷ lệ mắc 1/500.000

Với tỷ lệ mắc bệnh chỉ là 1/500.000, trong y văn thế giới hiện đã ghi nhận hơn 100 trường hợp thai trong thai. Cho đến mới đây, ngày 23/2, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP HCM cho biết đã phẫu thuật thành công một trường hợp thai trong thai hiếm gặp. Bệnh nhân là bé gái sinh non 36 tuần tuổi, cân nặng lúc sinh 3,4kg, sau sinh bụng trướng căng, suy hô hấp.

Tại bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), các bác sĩ ghi nhận khối choán chỗ lớn trong ổ bụng thai nhi, bên trong có cấu trúc mô đặc, dịch, mô mỡ và nhiều cấu trúc dạng xương ống và xương dẹt, nhiều mạch máu nuôi xuất phát từ động mạch mạc treo tràng và dẫn lưu về tĩnh mạch gan. Do khối u quá to gây tình trạng suy hô hấp nên bé gái được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

be gai o tp hcm mang trong bung nguoi anh em song sinh
Hình ảnh siêu âm thai nhi có thể giúp phát hiện ra các dị tật từ khi còn trong bụng mẹ. (Ảnh minh họa: VnExpress)

Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận khối u này đã chiếm gần hết ổ bụng, có dạng bào thai, hình dạng các chi trưởng thành đã khá rõ

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Trúc, một thành viên trong ê kíp phẫu thuật cho biết: “Khối u trong ổ bụng này không thể phân biệt với thai trong thai, do các thành phần mô trưởng thành rất rõ rệt, tương tự một cơ thể thai nhi khác trong bụng bé.

Tuy vậy cách điều trị hai loại này là giống nhau, đều là phẫu thuật triệt để, cắt trọn không để sót và chúng ta nên theo dõi bệnh nhi như một trường hợp u quái.”

Các bác sĩ trong một ca phẫu thuật. (Ảnh: Dân Trí)

Lý giải về hiện tượng hiếm gặp này, các bác sĩ cho biết hiện tượng thai trong thai bé gái gặp phải thực chất là những cặp song sinh cùng trứng nhưng vì nguyên do nào đó mà trong quá trình phôi thai gặp vấn đề khiến phôi nằm trong phôi. Do vậy, khi sinh ra bé gái đã có sẵn một bào thai nằm trong bụng.

Hiện tại, tình trạng hô hấp của bé gái sau phẫu thuật đã được cải thiện rõ rệt. Em bé đã được phía bệnh viện cho xuất viện và trở về bên gia đình.

Tổng Hợp

Cứu sống thành công bệnh nhi 3 tuổi bị đột quỵ, xuất huyết não