Đời Sống

Thực hư "Khuyến cáo không dùng thức uống có cồn trong vòng 50 năm" sau tiêm vắc-xin Covid-19

Hương Ly - 24/06/2021 09:55 GMT+7

Hình ảnh giấy xác nhận đã tiêm vắc-xin Covid-19 kèm dòng chữ “Khuyến cáo không dùng thức uống có cồn trong vòng 50 năm" đang lan truyền trên khắp các diễn đàn mạng xã hội.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc được ưu tiên tiêm vắc-xin góp phần quan trọng trong phòng chống lây nhiễm, đồng thời như một liều thuốc tinh thần rất quan trọng với người dân.

Cho đến mới đây, trên mạng xã hội bất ngờ xuất hiện hình ảnh một tờ giấy xác nhận đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 kèm dòng chữ "Khuyến cáo không dùng thức uống có cồn trong vòng 50 năm" khiến nhiều người vô cùng hoang mang.

sau khi tiem Vaccine covid 19 khong nen uong ruou
Giấy xác nhận đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 kèm khuyến cáo công dùng thức uống có cồn trong vòng 50 năm lan truyền trên mạng

Liên quan đến hình ảnh này, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, TS-BS Lê Quốc Hùng - Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết thông tin trên là không đúng.

Cụ thể, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy việc dùng thức uống có cồn làm giảm hiệu quả của vắc-xin Covid-19. Cũng không có bằng chứng cho thấy vắc-xin Covid-19 không an toàn đối với những người sử dụng rượu bia.

khong ruou bia
Tránh uống rượu sau khi tiêm vắc-xin Covid-19

Tuy nhiên, nên tránh uống rượu sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 vì rượu có thể ức chế miễn dịch, làm cơ thể mất nước. Uống rượu làm suy giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể, tăng nguy cơ biến chứng và có thể gây khó khăn cho việc phân biệt giữa phản ứng của rượu và phản ứng của vắc-xin.

Khởi tố cặp tình nhân có dấu hiệu nhiễm COVID-19 nhưng vẫn đưa nhau vào nhà nghỉ