Đời Sống

Phú Thọ: Nam thanh niên tử vong sau khi ăn thịt con chó cắn mình

Hương Ly - 29/12/2022 14:12 GMT+7

Do chủ quan không tiêm phòng vaccine bệnh dại, nam thanh niên ở Phú Thọ đã tử vong sau 4 tháng bị chó lạ cắn.

Theo Báo Pháp Luật đưa tin, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 30 tuổi ở Phú Thọ đến khám do hốt hoảng, lo âu.

Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết khoảng 3 – 4 tháng trước, bệnh nhân bị con chó lạ cắn. Sau đó bệnh nhân đã đánh chết con chó và làm thịt ăn. Bệnh nhân cũng không đi tiêm kháng huyết thanh.

Ảnh minh hoạ

Trước khi vào viện hai ngày, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, kích thích, sợ nước, sợ gió lạnh, không tắm, đau mỏi đầu và hai vai. Bệnh nhân đi khám ở phòng khám tư nhưng không đỡ.

Đến 10h sáng ngày 21/12, bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khám, được chẩn đoán và làm xét nghiệm vi rút dại có kết quả dương tính. Bệnh nhân được chuyển vào điều trị tại khoa Cấp Cứu.

Đến 18h15 cùng ngày, bệnh nhân hốt hoảng, kích thích, sợ nước sợ gió của bệnh nhân tăng dần. Được bác sĩ giải thích tiên lượng tử vong, gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà.

Bệnh nhân mắc bệnh dại có biểu hiện cáu gắt, sợ gió, sợ nước, sợ ánh sáng, co giật toàn thân, lâu dần có thể bị liệt và nguy hiểm đến tính mạng. Trường hợp nặng có thời gian ủ bệnh, thường khoảng 3 tháng. Quá trình lâm sàng của một trường hợp điển hình có thời kỳ tiền triệu, thời kỳ hưng phấn và thời kỳ tê liệt, và diễn biến của bệnh thường không quá 6 ngày. 

Lúc đầu cơ thể thiếu sức sống, sốt nhẹ, nhức đầu, chán ăn, v.v. Về sau, người bệnh thường cảm thấy lo sợ, nhạy cảm hơn với âm thanh, ánh sáng, gió, đau đớn, vết thương lành lại có cảm giác tê ngứa, đau.

Hiện nay, bệnh dại chưa có thuốc điều trị hiệu quả, tỷ lệ tử vong lên tới gần 100%, do đó, công tác phòng ngừa và tiêm phòng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nếu bạn bị chó cắn, bạn nên rửa vết thương kỹ lưỡng kịp thời và rửa kỹ bằng nước xà phòng 20% ​​hoặc 0,1% benzalkonium bromide (Xinjieermi) hoặc các loại thuốc amoni bậc bốn khác để loại bỏ vi rút còn sót lại trong vết thương.

Tiêm phòng vaccine bệnh dại đều quan trọng không kém và không thể bỏ qua. Sau khi rửa sạch, bôi cồn 75% hoặc iốt 2%-3%, vết thương không được khâu mà phải tiêm ngay vắc xin dại và huyết thanh miễn dịch.