Đời Sống

Nghe review của TikToker, hàng chục du khách bị lũ cuốn thiệt mạng

Hương Ly - 21/08/2022 16:15 GMT+7

Khi du khách đang cắm trại, ngắm cảnh thì lũ quét bất ngờ tràn vào khu du lịch Longcaogou khiến 7 người thiệt mạng.

Theo tin tức từ CCTV, vào khoảng 15h30 ngày 13/8, trời đổ mưa gây ra lũ quét ở khu du lịch Longcaogou (thành phố Bành Châu, tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Nam Trung Quốc) khiến 7 người thiệt mạng, 8 người bị thương. 

Theo đoạn video được các nhân chứng quay lại, trước khi lũ quét đổ về có rất nhiều du khách đang cắm trại, ngắm cảnh và tắm dưới dòng sông khá cạn. Tuy nhiên, không lâu sau, một dòng nước từ đầu nguồn bất ngờ chảy về khiến toàn bộ du khách "trở tay không kịp". Một số du khách do không tháo chạy kịp đã bị nước lũ cuốn trôi.

image

Sau thảm họa, Cục Quản lý Khẩn cấp đã ngay lập tức cử Cục Quản lý Khẩn cấp Thành Đô và Cục Quản lý Khẩn cấp Bành Châu hướng dẫn người dân địa phương tìm kiếm và giải cứu những người bị mắc kẹt, nhanh chóng chuyển họ đến nơi an toàn. 

Được biết, Longcaogou là một trong những điểm đến nổi tiếng ở Tứ Xuyên, bất chấp nơi đây dễ xảy ra sạt lở đất và từng bị ảnh hưởng lũ quét vào năm 2015 và 2017. Theo thống kê, du khách đổ về khu du lịch này ngày càng đông vào dịp cuối tuần, thậm chí một du khách họ Xu đến Longcaogou từ Thành Đô còn không tìm được chỗ đậu xe khi đến đây tránh nóng.

Một trong những lý do khiến địa điểm này trở nên hot là hiệu ứng truyền thông trên mạng xã hội. Nhiều hot TikToker review rầm rộ về nơi này là một địa điểm nghỉ mát lý tưởng khi du khách tới đây có thể dựng lều, cắm trại, ngắm cảnh vào cuối tuần. Dòng nước trong vắt, mát lạnh sẽ rất thích hợp để trốn cái nắng mùa hè gay gắt ở Trung Quốc.

camping-3600-1660909183

"Những du khách đến đây về cơ bản là không phải người dân địa phương, họ thường đến để cắm trại, ngắm cảnh và trốn cái nóng mùa hè. Tuy nhiên, với người dân địa phương thường không đến đây vì nó là một khe núi và chưa được phát triển."- một người dân chia sẻ.

Anh Liu, sống ở khu đô thị Thành Đô, nói với các phóng viên rằng anh định đến Longcaogou để trốn nóng vào chiều ngày 13/8. Nhưng rất may anh đã thoát khỏi thảm họa vì có chuyện ở nhà. Anh ta nói với các phóng viên rằng thung lũng Longcaogou được mô tả như một "khu vực phong cảnh" trên mạng xã hội và anh ta đã bị cám dỗ.

Huang Shuhui, giảng viên thỉnh giảng tại Trường Quản lý và Thể thao Giải trí thuộc Học viện Giáo dục Thể chất Quảng Châu và Phó Tổng thư ký Hiệp hội Leo núi Quảng Châu, có nhiều năm kinh nghiệm trong các hoạt động ngoài trời. Cô nói với các phóng viên rằng cô đã đến Tứ Xuyên nhiều lần để đi bộ đường dài và nhận thấy rằng tình trạng người dân địa phương vui chơi trong các hẻm núi "hoang dã" là rất phổ biến. Trong đó, có nguy cơ gặp phải sạt lở đất, lũ quét, chết đuối, hạ thân nhiệt, say nóng, rơi đồ vật, gãy xương, v.v.

Huang Shuhui nhấn mạnh rằng khi du khách nhìn thấy các biển cảnh báo do chính quyền địa phương thiết lập hãy nên chủ động tuân thủ theo các hướng dẫn. Ngoài ra, du khách cần có ý thức đánh giá rủi ro của địa điểm du lịch và tìm hiểu trước về tình hình từ người dân địa phương, chẳng hạn như có đập và hồ chứa ở thượng nguồn hay không, có rủi ro như xả lũ hay không,..

Cô nói thêm nếu gặp lũ quét thì du khách hãy nhanh chóng sơ tán đến những nơi cao ráo hai bên bờ sông, không tìm cách thoát xuống hạ lưu. Nếu chẳng may bị mắc kẹt trên một bãi đất cao giữa dòng nước, đừng mạo hiểm cố gắng tự di chuyển hãy chờ cứu hộ đến.

Tin phổ biến