Đời Sống

Nam sinh Olympia ngược dòng ngoạn mục, giành vòng nguyệt quế với lý do không tưởng

Hương Ly - 19/07/2021 09:52 GMT+7

Luôn ở vị trí cuối nhưng nam sinh xứ Quảng đã có màn về đích hoàn hoản khiến cả trường quay phải bất ngờ.

Trong trận thi tháng 1 quý IV Đường lên đỉnh Olympia được phát sóng mới đây đã xuất hiện màn lội ngược dòng ngoạn mục của tốp cuối đoàn leo núi. Cụ thể, nam sinh Trương Công Minh (THPT chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi) có số điểm thấp nhất đoàn đua nhưng nhờ chiến thuật thông minh đã giành được vòng nguyệt quế.

tien-phong-cong-minh

Trước 3 đối thủ “nặng ký” là Nguyễn Đình Duy Anh (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An), Mai Hương Trà (THPT Lê Thánh Tông, Quảng Nam), Đỗ Hồng Liên (THPT Mê Linh, Hà Nội), cậu bạn Công Minh có số điểm kém nhất chỉ được 170 điểm.

Thế nhưng tình thế đã được đảo ngược khi ở phần thi Về đích, Công Minh đã chọn gói câu hỏi cao điểm nhất 20 – 20 – 30 và đặt ngôi sao hi vọng ở câu hỏi số 20. Mặc dù cả 3 câu hỏi đều được đánh giá là khó song Công Minh đã xuất sắc hoàn thành phần thi của mình.

Đáng chú ý, trong câu hỏi Toán học phức tạp: “Một vườn cây có số cây chưa đến 100 và chia làm 4 loại: Xoài, cam, mít, bưởi. Trong đó số cây xoài chiếm 1/5 số cây, số cây cam chiếm 1/6 số cây, số cây bưởi chiếm 1/4 số cây và còn lại là mít. Hãy tính xem trong vườn có bao nhiêu cây?", Công Minh đã không cần dùng đến máy tính.

nam sinh xu Quang loi nguoc dong duong len dinh olympia

Nam sinh xứ Quảng đã lập luận theo cách giải sau khiến người phải ngả mũ nể phục: “Số cây chia hết cho 4, 5, 6. Do số cây phải nhỏ hơn 100 nên số cây là bội chung nhỏ nhất của 4, 5, 6. Tức là 60 cây".

tien-phong-cong-minh-gianh-chien-thang

Kết quả cuối cùng, Trương Công Minh đã đạt 260 tuổi và giành tấm vé đầu tiên vào thi Quý IV. Chứng kiến khoảnh khắc này, MC Diệp Chi cũng phải thốt lên: "Công Minh đã có cú lội ngược dòng vô cùng ngoạn mục. Hãy hít một hơi sâu để trở lại bình tĩnh.

Tin phổ biến