Đời Sống

Dịch Covid-19: Nhóm từ thiện phát cơm 0 đồng như “bố thí”, ném qua hàng rào gây phẫn nộ

Hương Ly - 03/06/2021 11:01 GMT+7

"Luôn trân trọng tấm lòng thiện nguyện. Nhưng chúng ta cũng nên cân nhắc hành động phát tâm cho phù hợp với từng điều kiện và hoàn cảnh. Thật sự như này vô cùng phản cảm và quan trọng là không hề an toàn cho người nhận và cả người cho"- một cư dân mạng để lại bình luận.

Mới đây, mạng xã hội xôn xao lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh phát cơm 0 đồng của một nhóm từ thiện. Theo tìm hiểu, hình ảnh được ghi lại tại Bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng quận 8 TP.HCM.

Trong clip, đoàn từ thiện không thể vào trong phát cơm cho người nhà bệnh nhân do cổng đã bị khóa. Tuy nhiên, thay vì tìm cách trao tận tay, nhóm từ thiện này đã đứng ở ngoài ném từng suất cơm đã được chuẩn bị sẵn vào bên trong để từng người hứng đón. Đáng nói, trong lúc nhận cơm, có người đã suýt ngã về phía sau vì mất đà.

Ngay lập tức, nhiều cư dân mạng đã tỏ ra không hài lòng về cách làm này của nhóm từ thiện, thậm chí còn chỉ trích gay gắt về cách phát cơm. Trước làn sóng chỉ trích của dư luận, nhóm từ thiện đã lên tiếng giải thích cho biết để phòng tránh dịch Covid-19, bệnh viện hạn chế tiếp xúc nên đoàn từ thiện buộc phải chọn cách này.

Dẫu vậy, lời giải thích của nhóm từ thiện vẫn không được đông đảo cư dân mạng chấp nhận. Bởi theo họ, hành động quăng đồ từ thiện như vậy là bất lịch sự và không tôn trọng những người có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, một số bình luận cũng chỉ ra nhiều cách giúp đoàn trao tận tay những suất cơm 0 đồng đến mọi người mà vẫn chấp hành đúng công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Một số bình luận tiêu biểu của cư dân mạng như:

- "Mở cửa toang ra, bảo mấy người vào hết bên trong, đặt xong thức ăn vào sân thì lại khoá cổng vào là được mà".

- "Cho họ xếp hàng đứng khoảnh cách 1 mét phát từ người cũng được mà. Nhiều người nhảy chụp cơm như vậy thấy thương quá mà cơm lỡ rơi xuống đất, vỡ túi cũng không ăn được".

- "Bỏ mười hộp trong túi xốp rồi thòng dây ra, xem có vẻ lịch sự hơn không".

- "Của cho không bằng cách cho, cho dù là cơm 0 đồng thì cũng có tâm một chút chứ".

- "Luôn trân trọng tấm lòng thiện nguyện. Nhưng chúng ta cũng nên cân nhắc hành động phát tâm cho phù hợp với từng điều kiện và hoàn cảnh. Thật sự như này vô cùng phản cảm và quan trọng là không hề an toàn cho người nhận và cả người cho".

Trước đó, đoàn từ thiện của nam ca sĩ Hồ Việt Trung cũng gây tranh cãi với cách trao quà tương tự trong đợt lũ miền Trung hồi tháng 10/2020.

Cụ thể, nam ca sĩ đã đăng một đoạn video ghi lại cảnh tượng anh cùng đoàn từ thiện quẳng, ném đồ ăn xuống nước mà không trao tận tay cho người dân đã gây ra nhiều tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội.

Sau đó, Hồ Việt Trung đã chia sẻ trên trang cá nhân rằng: "Nhiều bạn nói nặng nói nhẹ mình. Nhưng thật sự hết cách rồi, không ai muốn làm như vậy cả. Xót xa lắm chứ, nhưng tiếp cận không được vì thuyền to, vào từng nhà không được. Mình cũng thổi còi báo động cho bà con biết, bà con sẽ lấy ghe nhỏ ra, rồi lấy đồ. Sau đó, sẽ phân phát cho các hộ khác. Đi thuyền chứ không phải đi xe nên không phải muốn dừng là dừng. Khu vực này sóng lớn, khó khăn lắm. Thuyền của mình từng bị thủng, may vào gần tới bờ không thì mệt. Mong mọi người hiểu cho".

Nguyên hiệu trưởng giải thích lý do ném tiền xuống đất sau khi đổ xăng vì “lo sợ dịch bệnh Covid-19”