Đời Sống

Bé gái Trung Quốc 5 tuổi không có sống mũi và lời an ủi mẹ lấy đi nước mắt của hàng triệu người

Hương Ly - 15/08/2022 07:56 GMT+7

Câu chuyện về bé gái kiên cường đối mặt với khuyết tật của bản thân khiến nhiều người xúc động.

Một cô bé 5 tuổi có biệt danh Lele đến từ miền Trung Trung Quốc đã trở thành biểu tượng cho sự dũng cảm, dám đối mặt với tình trạng khuyết tật cơ thể khi không có sống mũi bẩm sinh. Cô bé chỉ có thể thở bằng miệng và thường xuyên đỏ mặt khi cố gắng thở.

Cô bé 5 tuổi bị khuyết tật sống mũi trở thành nguồn cảm hứng trên mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: Weibo.

Trong một đoạn video do bà Zhang, mẹ của cô bé chia sẻ, cô gái nhỏ đang chơi ngoài trời một mình. Khi mẹ cô hỏi tại sao, Lele trả lời: "Không có đứa trẻ nào muốn chơi với con vì con trông không giống mọi người".

Nhưng thay vì trách bản thân, Lele nói với mẹ cô: “Mẹ đừng cảm thấy tồi tệ. Hãy để mọi người nói bất cứ điều gì họ muốn”.

Bà Zhang nói: "Lele nhạy cảm với cảm xúc của tôi khiến tôi càng thấy khó xử, có lỗi với con".

Chia sẻ với phóng viên Đài truyền hình Hà Nam, bà Zhang cho biết mũi của con gái mình ngừng phát triển khi con được khoảng 2 tuổi. Bên cạnh đó, Lele còn mắc chứng rối loạn xương hàm khiến em khó cử động các nét trên khuôn mặt.

Khuyết tật sống mũi khiến mũi Lele không được nâng ra khỏi hộp sọ như người bình thường. Xương lấp kín đường thở nên cô bé chỉ có thể hô hấp bằng miệng.

"Lúc mới chào đời, con rất bình thường. Chúng tôi chỉ mới phát hiện con không có sống mũi khi con 2 tuổi. Vì vậy, mặt của Lele bị méo mó", bà Zhang chia sẻ.

Jin Sanding, bác sĩ của Lele, nghi ngờ rằng dị tật di truyền là nguyên nhân gây ra tình trạng của cô bé sau khi kiểm tra gò má và vùng mũi của cô. “Đây là một khuyết tật do dị tật di truyền gây ra. Tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn khi đứa trẻ lớn lên", bác sĩ nói.

Theo bác sĩ Jin, việc điều trị phẫu thuật thường phải đợi đến khi đứa trẻ được 16 tuổi, và Lele có thể sẽ phải trải qua nhiều đợt điều trị và phẫu thuật thẩm mỹ theo từng giai đoạn.

Câu chuyện cảm động của Lele sau đó đã lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội Trung Quốc và nhận được hơn 290 triệu lượt xem.

Hầu hết, mọi người đều được truyền cảm hứng bởi sự dũng cảm của cô bé, thậm chí nhiều người còn gọi cô bé là "thiên thần nhỏ".

"Thở bằng miệng rất khó chịu khi bị nghẹt mũi dù chỉ một hay hai ngày vì cảm lạnh. Làm thế nào mà cô gái nhỏ này có thể thở bằng miệng trong nhiều năm như thế?", một người bình luận.

Một người khác nói: "Công nghệ y tế hiện đại nên có thể giải quyết vấn đề này. Tôi hy vọng khuyết tật về mũi không ảnh hưởng đến phần đời còn lại của em".

Tin phổ biến