Đời Sống

Bé gái 4 tuổi bầm tím bất thường, mẹ đưa đi khám phát hiện chuyện đau lòng

Hương Ly - 09/01/2023 08:07 GMT+7

Những vết bầm tím không thể giải thích được trên cơ thể trẻ có thể là do vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Mới đây, một bà mẹ người Đài Loan đã đưa con gái 4 tuổi đi khám bệnh do xuất hiện vết bầm tím ở chân. Ban đầu, người mẹ nghi ngờ con gái của mình đã bị bạo hành, đánh đập. Thế nhưng qua khám xét, kiểm tra, đứa bé bị ban xuất huyết dị ứng, nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng.

01673226423.jpeg

Trần Lệ Hoa, bác sĩ điều trị cho trường hợp này, chia sẻ rằng người mẹ đưa con đến bệnh viện khám vì phát hiện đứa trẻ có điều gì đó không ổn khi chân thường xuyên bị bầm tím. Nhưng khi gặng hỏi thì đứa trẻ cho biết không bị bắt nạt hay bị ngã ở trường. Cuối cùng, người mẹ đã quyết định đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe cho con gái. Điều đáng nói, ngay cả bác sĩ lúc đầu cũng nghi ngờ liệu đứa trẻ có bạo lực gia đình hay không.

11673226423.jpeg

Trước nghi ngờ này, người mẹ vội vàng phủ nhận và cho biết thêm rằng ngoài bị thâm tím, chân con gái còn bắt đầu sưng tấy, cháu bé cảm thấy rất khó chịu và không ngừng kêu đau.

Ngay lập tức, bác sĩ đã tiến hành kiểm tra kĩ hơn thì phát hiện đó là bệnh ban xuất huyết dị ứng, thường xảy ra ở độ tuổi từ 3 đến 15 tuổi.

Đầu tiên, bệnh nhân sẽ có hiện tượng sưng phù từ bàn chân, đôi khi là bầm tím, thậm chí sưng đến đầu gối, gây đau nhức khớp, nghiêm trọng hơn nữa là gần 60 đến 70% người mắc bệnh sẽ bị đau dạ dày. và chảy máu nhiều, đặc biệt lưu ý các bệnh về máu.

Liễu Bằng Trì, bác sĩ gia đình tại Bệnh viện Shin Kong, giải thích rằng cho dù đó là vết tím hay vết bầm xanh tím thì có hai nguyên nhân phổ biến nhất, một là quá trình đông máu bất thường, hai là bản thân tính đàn hồi của mạch máu quá mỏng manh.

Quá trình đông máu bất thường sẽ liên quan đến tiểu cầu hoặc chức năng đông máu, nếu tính đàn hồi của mạch máu yếu, đó là ảnh hưởng của các cơ quan hoặc thuốc, phổ biến nhất là các vấn đề về gan và thận, cũng liên quan đến quá trình đông máu và tạo máu.

Một số người do nhiễm trùng mà sinh ra một số kháng thể, kết hợp với thân xương gây ra viêm mạch tấn công, mạch máu trở nên rất dễ vỡ, lúc này dễ vỡ, dễ xuất hiện ban xuất huyết, nếu phạm vi rộng hơn, trông giống như vết bầm tím.