Đời Sống

Bài phát biểu “tốn nước mắt” của người cha trong lễ tốt nghiệp của con gái bị câm điếc

Hương Ly - 07/08/2022 20:30 GMT+7

"Con gái tôi không phải là thủ khoa, cũng không có gì nổi bật trong những năm vừa qua nhưng luôn là niềm tự hào của cả gia đình tôi”- người cha nghẹn ngào nói trong nước mắt.

Sáng ngày 6/8 là một ngày khó quên của cha con ông Trần Khương và tân khoa ngành Thiết kế đồ họa Trần Lê Khả Ái trong lễ tốt nghiệp của Trường đại học Hoa Sen. Đó là ngày Khả Ái nhận tấm bằng đại học, cũng là ngày cha mẹ của cô cảm thấy nhẹ lòng phần nào trên hành trình đến với con chữ của con gái.

Đứng trên sân khấu, ông Trần Khương liên tục lấy tay lau nước mắt khi kể về hành trình đến với giảng đường đại học của con gái mình. "Con gái tôi là người câm điếc bẩm sinh. Khi con còn nhỏ, thấy nghi con có gì đó không bình thường, nên hai vợ chồng mới chở con đi khám bệnh. Từ bệnh viện Nhi Đồng cho đến bệnh viện Tai Mũi Họng, sau đó bác sĩ nói con tôi bị câm điếc bẩm sinh. Gia đình đã cùng trải qua một chặng đường dài từ mầm non đến cấp 3.

Tôi nhớ về 5 năm trước khi trúng tuyển vào trường ĐH Hoa Sen và được trường cấp học bổng vượt khó 100%, gia đình khi đó vừa mừng vừa lo. Mừng vì con trúng tuyển vào một trường Đại học lớn nhưng cũng lo con gặp rào cản ngôn ngữ, không theo kịp chương trình.

Vậy mà từng học kỳ trôi qua, được sự giúp đỡ của các thầy cô hướng dẫn, bạn bè trong khoa đã giúp cho con tôi từng bước lấy lại tự tin, vượt qua từng học phần, từng học kỳ và hoàn thành đồ án tốt nghiệp, sau đó tốt nghiệp chương trình học.

Một lần nữa, ba gửi đến Khả Ái, con gái của ba, con mãi luôn là niềm tự hào của gia đình".    

Kết thúc hơn 5 phút chia sẻ, cả hội trường không ngừng vang lên những tràng pháo tay giòn giã. Dù không nghe được bài phát biểu của ba mình, Khả Ái đã chạy lên sân khấu trao cái ôm yêu thương đến ba thay lời cảm ơn.

6-16598051908981319381036

Được biết, vợ chồng ông Trần Khương làm nghề may. Tuy kinh tế không khá giả nhưng ông Khương luôn muốn con gái được đi học bằng bạn bằng bè. Không chỉ đưa đón con đi học, ông Khương còn kiên nhẫn ngồi giảng giải lại cho con gái những bài tập khó.

"Tôi cho con học hòa nhập chứ không cho học trường dành cho trẻ câm điếc. Tôi muốn con được phát triển bình thường. Tuy nhiên vì con đặc biệt nên tôi phải học cùng để giúp con. Con nghe được nhưng chỉ khoảng 10-20%" - ông chia sẻ.

Giờ đây, Khả Ái không chỉ tốt nghiệp mà còn được nhà trường giữ lại làm việc tại phòng truyền thông. Đây chính là “trái ngọt” cho sự nỗ lực của cha con ông Khương đã không chịu đầu hàng trước số phận suốt bao năm qua.