Đời Sống

Không khí Hà Nội ở mức rất xấu, khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài

Hạnh Quyên - 06/01/2021 14:43 GMT+7

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn thành phố Hà Nội đa phần ở mức xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, khuyến cáo tránh hoạt động ngoài trời.

Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) vừa đưa ra thông báo chất lượng không khí trong ngày 6/12/2021.

Theo kết quả quan trắc tại 35 trạm trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy tình trạng ô nhiễm không khí vẫn tiếp diễn, tất cả các điểm quan trắc đều cho chỉ số AQI ở mức "xấu", ảnh hưởng tới sức khỏe.

01609918592.jpeg

Sáng 6/1, trời Hà Nội vẫn duy trì hiện tượng giống như sương mù dày đặc bao phủ, trời nhiều mây, âm u và lặng gió dẫn đến nồng độ các chất ô nhiễm không được khuếch tán trong không khí, nhiều trạm tích tụ chất ô nhiễm khiến chỉ số AQI tiếp tục tăng.

Theo Chi cục Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí hiện đã đạt mức cảnh báo ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng, người dân cần hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời, nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh.

Những khu vực có chỉ số chất lượng không khí ở ngưỡng "xấu" như 36A Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu, Minh Khai, Thành Công, Đông Kinh Nghĩa Thục, Sóc Sơn, Thanh Xuân…

11609918592.jpeg

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do yếu tố bất lợi về thời tiết đang trong giai đoạn đầu gió mùa đông bắc tăng cường làm hạn chế khuếch tán chất ô nhiễm.

Ngoài ra, do tác động cục bộ việc đi lại gia tăng cao sau kỳ nghỉ Tết dương lịch, tình trạng ùn ứ rác thải, không được vận chuyển đến bãi xử lý do thay đổi đơn vị thu gom vệ sinh môi trường trên địa bàn một số quận huyện vào cuối năm 2020, làm gia tăng tình trạng đốt rác thải sinh hoạt tự phát, tràn lan, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

21609918592.jpeg

Theo các chuyên gia môi trường, chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội có thể được cải thiện khi không khí lạnh tràn về, nhất là khi có mưa do không khí lạnh, những lớp nghịch nhiệt sẽ không còn.

Thời điểm hiện tại, khi chất lượng không khí vẫn còn xấu, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khuyến cáo: "Tất cả mọi người cần mang khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn khi đi ra ngoài. Nên lưu thông trên đường bằng các phương tiện công cộng hoặc các phương tiện có che chắn".

 

Chính thức quyết định tạm dừng các chuyến bay từ Anh và Nam Phi về Việt Nam