Đời Sống

Cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn - Cụ bà Lê Thị Dinh qua đời

Hạnh Quyên - 22/02/2021 10:50 GMT+7

Cụ bà Lê Thị Dinh – cũng nữ cuối cùng của triều Nguyễn đã qua đời tại phủ Kiên Thái Vương, TP. Huế, hưởng thọ 102 tuổi.

Theo thông tin từ nhà nghiên cứu cổ phục Nguyễn Đức Lộc, cụ bà Lê Thị Dinh đã từ trần vào hồi 19h tối 21/2 tại phủ Kiên Thái Vương, TP. Huế, hưởng thọ 102 tuổi.

Trả lời phỏng vấn một tờ báo, ông Trì – con trai của cụ bà Lê Thị Dinh cho biết, cách đây 2 năm, mẹ ông bị bệnh, không còn minh mẫn như trước kia nữa và không còn tiếp xúc được với nhiều người do sức khỏe yếu. 

cu le thi dinh

Cụ bà Lê Thị Dinh được biết đến là cung nữ cuối cùng hầu cận Đoan Huy Hoàng Thái hậu (Đức Từ cung) - mẹ vua Bảo Đại cho đến ngày Thái hậu qua đời năm 1980. Bà là cháu ngoại của Quận công Ưng Quyến (em trai 3 vua Kiến Phúc, Hàm Nghi, Đồng Khánh) và là vợ của ông Nguyễn Như Đào - lái xe của vua Bảo Đại. Ông Đào sau đó đã tập kết ra Bắc, bà Dinh ở lại một mình nuôi con chờ chồng. 

Năm lên 8 tuổi, cụ được gọi vào cung phục vụ bà Thánh cung hoàng hậu, vợ vua Đồng Khánh và bà hoàng thái hậu Từ Cung, vợ của vua Khải Định. Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, bà theo đức Từ Cung về ở tại Cung An Định chăm lo cho Hoàng Thái hậu.

Sau khi đức Từ Cung mất, bà Dinh về ở tại phủ Kiên Thái Vương (147 đường Phan Đình Phùng, TP Huế) cùng các con và thờ tự, lo hương khói cho 5 vua triều Nguyễn: Đồng Khánh, Kiến Phúc, Hàm Nghi, Khải Định, năm 1997 thì thêm bàn thờ vua Bảo Đại.

cu le thi dinh 1
Cụ Lê Thị Dinh lo hương khói cho 5 vua triều Nguyễn

Không riêng thờ vua, mỗi khi có người trong gia đình vua qua đời, bà Dinh đều tổ chức lễ cầu siêu theo đúng tục lệ cung đình xưa.

Cụ bà Lê Thị Dinh là một trong số ít những người phục vụ trong cung đình triều Nguyễn, là nhân chứng lịch sử hiếm hoi chứng kiến triều đại phong kiến cuối cùng Việt Nam.

Theo người nhà cụ Dinh, lễ nghi đám tang của cụ sẽ nhờ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế lo liệu. Hiện tang lễ bà Dinh được tổ chức tại phủ Kiên Thái Vương, ngày 17 tháng Giêng âm lịch (tức 28/2 dương lịch) sẽ di quan.

Tổng Hợp

Đám tang NSND Hoàng Dũng: Sao Việt tề tựu đông đủ tiễn đưa tại Hà Nội, lễ hạ thổ vắng vẻ tại quê nhà Hưng Yên