Đời Sống

Tình hình dịch Covid-19 tại Châu Á phức tạp trở lại: Trung Quốc phong tỏa 2 thành phố với 18 triệu dân, Việt Nam siết chặt các biện pháp ngăn người nhập cảnh trái phép

Quỳnh Anh - 09/01/2021 11:03 GMT+7

Những diễn biến gần đây của dịch Covid-19 tại các quốc gia Châu Á khiến nhiều người lo lại khu vực này sẽ tiến tới một đỉnh điểm bùng dịch khác.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 9/1 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 89.233.252 ca, trong đó có 1.919.284 người thiệt mạng.

Những quốc gia có số ca nhiễm dẫn đầu là Mỹ, Brazil, Ấn Độ. Ngoài ra, dịch COVID-19 cũng đang diễn biến phức tạp và lây lân nhanh tại Châu Âu khiến nhiều quốc gia phải ban hành tình trạng khẩn cấp và nhiều lệnh phong tỏa, hạn chế với người dân và người nhập cảnh.

covid-4

Tại Châu Á, một số quốc gia được coi là “tâm dịch” cũng đang đối mặt với làn sóng bùng dịch mới. Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc cho biết trong 24 giờ qua, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 53 ca mắc mới bệnh COVID-19, trong đó 37 ca lây nhiễm cộng đồng và không có ca tử vong.

Tới nay, Trung Quốc đại lục có tổng cộng 87.331 ca nhiễm, trong đó 4.634 ca tử vong do COVID-19. Do chỉ trong tuần qua, tỉnh Hà Bắc (Hebei) - Nơi cách thủ đô Bắc Kinh chỉ khoảng 300km, đã ghi nhận 127 ca mắc mới COVID-19 và 183 ca mắc không có triệu chứng, giới chức Trung Quốc đã phong tỏa hai thành phố thuộc tỉnh này.

covid-1

Gần 18 triệu dân ở 2 thành phố Thạch Gia Trang và Hình Đài thuộc tỉnh Hà Bắc bị cấm và hạn chế tối đa đi ra khỏi địa phương. Nhằm kịp thời kiểm soát dịch bệnh, ban lãnh đạo tỉnh này đã tuyên bố lập tức bước vào “trạng thái thời chiến”, kích hoạt cơ chế ứng phó khẩn cấp và tiến hành xét nghiệm đại trà tại những khu vực phát hiện ca bệnh.

Tại Nhật Bản, chính quyền Osaka, Hyogo và Kyoto đang cân nhắc khả năng kiến nghị chính phủ  mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp ra 3 tỉnh này trong bối cảnh dịch COVID-19 tại đây đang diễn biến phức tạp. Trong 24 giờ qua, số ca nhiễm mới tại cả 3 tỉnh nói trên đều ở mức cao chưa từng thấy, với Osaka 607 ca nhiễm, Hyogo 284 ca và Kyoto 143 ca.

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 8/1, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 15.268 ca mắc bệnh COVID-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên trên 36.580 người.

Trong 24 giờ qua, hiệp hội ASEAN chỉ có 3 quốc gia ghi nhận các ca tử vong vì COVID-19 là Philippines, Indonesia và Malaysia, ASEAN có 7 nước thành viên ghi nhận các ca COVID-19 mới. Chỉ còn Lào, Timor Leste và Brunei là những nước ASEAN không có thêm ca bệnh COVID-19 nào trong ngày 8/1.

covid-ava

Trước diễn biến dịch phức tạp trong và ngoài nước, Việt Nam hiện vẫn đang trong trạng thái kiểm soát dịch nghiêm ngặt. Do vừa rồi phát hiện 4 trường hợp nhập cảnh trái phép dương tính với virus SARS-CoV-2, công tác tuần tra, kiểm soát đường mòn lối mở, đường bộ, đường nhập cảnh tại các vùng biên giới được xiết chặt, thậm chí có biện pháp lắp camera dọc biên giới để nhanh chóng phát hiện và ngăn chặn nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở vào lãnh thổ quốc gia. Đặc biệt, trong tình hình Tết Nguyên Đán đang tới gần, các biện pháp phòng chống dịch trong cộng đồng cũng được nâng cao để đảm bảo người dân được đón tết an toàn.

Được biết, từ đầu dịch tới nay, lực lượng biên phòng đã bắt hơn 31.000 người nhập cảnh trái phép, bàn giao địa phương cách ly theo quy định; khởi tố, bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý 83 vụ/153 đối tượng tổ chức, đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép; bắt giữ, điều tra, xử lý 4.745 vụ/11.628 đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng trái phép qua biên giới.

Đến sáng ngày 9/1, Việt Nam ghi nhận 1512 ca nhiễm COVID-19, đã điều trị khỏi cho 1357 bệnh nhân, còn 117 bệnh nhân đang được chữa trị. Các ca nhiễm mới đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, đồng thời, Chính Phủ cũng đã quyết định tạm dừng cho nhập cảnh từ các quốc gia phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2.