Đời Sống

Thông tin "Tiếng Hàn trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3 đến lớp 12" tràn lan trên mạng, nhưng sự thật là gì?

Quỳnh Anh - 04/03/2021 11:05 GMT+7

Thông tin "tiếng Hàn trở thành môn học bắt buộc cho học sinh từ khối lớp 3 tới khối lớp 12 tại Việt Nam" đang được lan truyền chóng mặt trên MXH là thông tin không chính xác do người dân hiểu sai bản chất vấn đề.

Sáng 4/3, trên mạng liên tục lan truyền thông tin "Tiếng Hàn trở thành môn học ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 1 tới lớp 3". Thông tin này được các cư dân mạng đăng tải dựa theo quyết định số 712/QĐ - BGDĐT về việc "Ban hành chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức – Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm" do Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào Tạo Nguyễn Hữu Độ ký ngày 9/2/2021 vừa qua.

tieng han 1

Theo đó, ở phần đặc điểm môn học, quyết định nêu “môn Tiếng Hàn – Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông, giảng dạy từ lớp 3 đến lớp 12".

tieng han 2

Vì thông tin này liên tục được lan truyền rộng rãi, người dân bắt đầu đặt câu hỏi về việc tại sao tiếng Hàn Quốc lại trở thành một môn học bắt buộc chứ không phải ngôn ngữ khác, và Bộ GD-ĐT căn cứ vào đâu để quyết định đưa môn tiếng Hàn vào chương trình học bắt buộc. 

Trước những phản ứng trái chiều về thông tin được lan truyền trên, đại diện Bộ GD-ĐT đã có lời giải đáp với báo giới về bản chất sự việc, đồng thời cho biết thông tin trên mạng đang bị người dân hiểu sai. 

Cụ thể, trước hết, người dân cần hiểu "ngoại ngữ 1" là ngôn ngữ bắt buộc. Quy định của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành năm 2006 cho phép học sinh được lựa chọn 1 trong 4 ngoại ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc làm ngoại ngữ 1.

Sau đó, vào năm 2011, Bộ GD-ĐT bổ sung thêm ngôn ngữ Nhật vào hệ thống môn được giảng dạy tại các trường phổ thông, việc giảng dạy ngôn ngữ Nhật như ngoại ngữ 1 hay ngoại ngữ 2 là do các trường tự quyết định. 

Như vậy, với quyết định quyết định số 712/QĐ - BGDĐT thì có thể hiểu, từ nay ngôn ngữ Đức và ngôn ngữ Hàn sẽ trở thành 1 trong số những ngôn ngữ được chọn lựa để giảng dạy như "ngoại ngữ 1" tại các trường học. Các trường học sẽ dạy bắt buộc 1 trong số các ngôn ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nhật, Tiếng Đức, Tiếng Hàn Quốc. 

Sau khi đã chọn ngoại ngữ 1 vào giảng dạy bắt buộc, tùy theo nhu cầu của học sinh và nhà trường, ngoại ngữ 2 sẽ được lựa chọn từ 7 ngôn ngữ trên, ngoại trừ "ngoại ngữ 1" đã chọn trước đó. 

Báo quốc tế đồng loạt lên bài ca ngợi "tài xế siêu anh hùng" Nguyễn Ngọc Mạnh, "chính chủ" lại chỉ muốn làm người bình thường

Tin phổ biến