Đời Sống

Người dân Việt Nam có thể được tiêm vaccine Covid-19 trong tuần này

Quỳnh Anh - 03/03/2021 09:44 GMT+7

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc và dựa trên tình hình thực tế của lô vaccine mới nhập về, việc người dân Việt Nam, đặc biệt tại các vùng dịch, được tiêm vaccine Covid-19 là hoàn toàn khả thi.

Trong phiên họp của Chính Phủ ngày 2/3 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân ngay trong tuần này. 

Theo đó, trao đổi với báo Tuổi Trẻ, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Đặng Quang Tấn cho biết việc tiêm vaccine trong tuần này là hoàn toàn khả thi dựa trên các điều kiện liên quan hiện tại.

Lô hơn 117.000 liều vaccine của AstraZeneca đã về Việt Nam ngày 24/2, được sản xuất tại Hàn Quốc. Theo quy định, vaccine chỉ được sử dụng khi có giấy chứng nhận xuất xưởng, và phía Hàn Quốc cam kết sẽ trả giấy chứng nhận trong tuần. 

vaccine covid 1
Lô vaccine đầu tiên cập bến Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 24/2

Khi có giấy chứng nhận xuất xưởng tức là đủ điều kiện về hồ sơ, bên cạnh đó vaccine cũng đang được kiểm định tại Viện Kiểm định vắc xin và sinh phẩm y tế quốc gia và trước đó đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiền thẩm định. Khi các điều kiện về chất lượng, hồ sơ đầy đủ là sẽ đưa vaccine sử dụng ngay trong tuần.

Về đối tượng được tiêm lô vaccine này, ông Tấn cho biết sẽ dựa theo thực hiện theo nghị quyết 21 của Chính phủ, tiêm ưu tiên cho các nhóm người được tiêm miễn phí. Ngoài ra còn có địa bàn ưu tiên gồm các tỉnh, thành có dịch bệnh và trong đó ưu tiên vùng đang có dịch. 

Với các yêu cầu kể trên, có 13 tỉnh thành có dịch COVID-19 đợt này, trong đó Hải Dương là khu vực hiện đang ghi nhận nhiều ca bệnh, kế đến là Quảng Ninh và Hải Phòng mới ghi nhận ca bệnh, các khu vực đầu mối giao thông, đô thị đông dân cư là Hà Nội, TP.HCM... có thể được sắp xếp tiêm đầu tiên.