Đời Sống

Phát hiện hai ca lây nhiễm mới, Việt Nam chấm dứt chuỗi 55 ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng

Hạnh Quyên - 28/01/2021 09:27 GMT+7

Sáng 28/1, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 công bố có hai ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Một nam nhân viên an ninh sân bay tại Quảng Ninh và một 1 công nhân nữ ở Hải Dương có liên quan biến thể mới của SARS-CoV-2.

2 ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng vừa được Bộ Y tế công bố sáng nay là bệnh nhân thứ 1552 và 1553 tại Việt Nam.

BN1552 (nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam)

Nghề nghiệp: công nhân công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

covid 19

Bệnh nhân có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

BN 1553 (nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam)

Nghề nghiệp: nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Do có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân đã tự đến bệnh viện khám. Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

hop khan covid 19
Cuộc họp trực tuyến khẩn giữa Ban Chỉ đạo và lãnh đạo hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh trong đêm muộn ngày 27/1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe đoàn công tác của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của hai địa phương báo cáo về việc triển khai các biện pháp khoanh vùng, phát hiện và đưa đi cách ly các ca có tiếp xúc gần với các ca dương tính tại nơi ở và làm việc, triển khai công tác xét nghiệm và điều trị.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, do ca bệnh ở Hải Dương có liên quan tới ca bị nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới theo thông tin của phía Nhật Bản, nên cần đặc biệt cẩn trọng, đảm bảo an toàn tối đa cho lực lượng phòng, chống dịch.

pho thu tuong

Riêng với tỉnh Quảng Ninh, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần thực hiện truy vết tới tận F3, triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và thường xuyên báo cáo tình hình, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Cả 2 ca mắc mới nói trên hiện chưa xác định được nguồn lây. Công tác truy vết, khoanh vùng dịch tễ đang được tiến hành khẩn trương. Hai ca nhiễm này đã chấm dứt chuỗi 55 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. 

Trước đó, phía Nhật Bản cũng đã gửi thông tin về việc phát hiện một nữ công nhân ở Hải Dương dương tính với SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh vào Osaka.

Ngày 17/01, nữ công nhân tên N.T.G (SN 1989), trú tại xã Hưng Đạo đáp chuyến bay từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) quá cảnh sang Singapore và tiếp đó đến Nhật Bản theo theo diện lao động xuất khẩu.

Sau khi xuống sân bay, nữ công nhân này được đưa đi lấy mẫu xét nghiệm và nhận được kết quả dương tính SARS-CoV-2. Đến ngày 26/01, kết quả làm giải trình tự gen cho thấy chị G. nhiễm chủng biến thể tại Anh.

Xuất khẩu lao động sang Nhật, nữ công nhân ở Hải Dương nhận được kết quả dương tính với nCoV khi vừa đáp xuống sân bay

Tin phổ biến