Đời Sống

Xót xa thầy giáo 53 tuổi rời bục giảng vì bệnh nặng, sống nhờ vào cơm từ thiện

Hà My - 17/11/2022 14:46 GMT+7

Vì bệnh tật lại thêm việc đi lại khó khăn, thầy Trương Kiệt An đã xin nghỉ dạy vào năm 2020 sau hơn 30 năm gắn bó với bục giảng.

Mới đây, câu chuyện thầy giáo Trương Kiệt An (53 tuổi, TP.HCM) đã đi dạy được 34 năm nhưng phải rời bục giảng vì bệnh tật được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội khiến nhiều người xót xa.

Xót xa thầy giáo 53 tuổi rời bục giảng vì bệnh nặng, sống nhờ vào cơm từ thiện
Thầy giáo Trương Kiệt An rời xa trường học, bục giảng vì bệnh nặng, phải đi xin cơm từ thiện trước cổng bệnh viện. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Theo báo Thanh Niên, thầy An tốt nghiệp Trung học Sư phạm vào năm 1985, từ năm 1986 thầy bắt đầu đi dạy ở Trường tiểu học Hòa Bình. Tới năm 1988, thầy chuyển sang Trường Minh Đức, năm 1994 chuyển sang Trường tiểu học Trần Hưng Đạo. Cả ba trường đều nằm ở Quận 1, TP.HCM. 

Tới năm 2018, thầy Trương Kiệt An phát hiện mắc bệnh gout rối loạn chuyển hóa axit uric máu và suy thận giai đoạn 3. Cộng với việc bị đau nhức các khớp, đi lại khó khăn và nhiều phát sinh trong cuộc sống khiến thầy An quyết định rời bục giảng vì sức khỏe không cho phép.

Chia sẻ trên báo Thanh Niên, thầy An cho biết, do chưa đủ tuổi nhận lương hưu lại chưa đủ thời gian nhận bảo hiểm xã hội một lần nên cuộc sống thầy An gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, thầy để vợ và 2 con về quê nhà ở Đồng Nai bán tạp hóa, một mình thầy ở lại TP.HCM.

thay-giao13-9829
Xót xa thầy giáo 53 tuổi rời bục giảng vì bệnh nặng, sống nhờ vào cơm từ thiện
Thầy An ngồi vỉa hè, tranh thủ ăn suất cơm từ thiện vừa xin được. Ảnh: Báo Thanh Niên.

“8 tháng trời không có thu nhập, không đóng được tiền nhà trọ, tôi xách đồ ra trước cổng bệnh viện chưa biết đi đâu về đâu thì gặp cô Hường – vợ chồng cô đều bị tai biến cũng đang chờ xin cơm từ thiện nói về cô cho ở nhờ. Từ tháng 7/2022 tới nay, nhờ vậy tôi có chỗ che nắng, mưa, ngày 2 lần sáng, chiều ra xin cơm trước cổng bệnh viện chứ không đến mức chết đói”, thầy An nói thêm.

Nói về lý do một mình ở lại TP để thăm khám, chữa bệnh, không về quê cùng vợ con, thầy An cho biết do bản thân đã hứa với gia đình sẽ cố gắng vượt qua bằng nghị lực của chính mình, không để gia đình phải lo lắng, bận tâm.

Khi ngày 20/11 đã gần kề, thầy An cho biết, chỉ xem báo đài chúc mừng, nếu buồn quá thì "nằm khóc một mình" vì ngại học sinh tới thăm, làm phiền các em. Dù nhận được thư mời của đại diện Trường tiểu học Trần Hưng Đạo về dự lễ 20/10 nhưng thầy giáo An lại lo lắng vì sẽ làm cho không khí, buổi lễ kém vui. 

Xót xa thầy giáo 53 tuổi rời bục giảng vì bệnh nặng, sống nhờ vào cơm từ thiện
Thầy An cho biết nhận được thư mời của trường cũ về dự lễ 20/11 nhưng thầy lo sợ sẽ làm các em học sinh kém vui. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Sau khi thông tin về thầy Trương Kiệt An được chia sẻ rộng rãi trên truyền thông, mạng xã hội, tài khoản Nguyễn Đỗ Trúc Phương đã kêu gọi ủng hộ thầy Kiệt An trên trang cá nhân. “Em Phương xin phép mở quyên góp giúp đỡ cho thầy giáo khó khăn. Phương cũng đã từng là học sinh dưới mái trường, thật sự biết ơn sự vất vả và cống hiến của các thầy cô giáo. Hy vọng có thể giúp đỡ để cuộc sống của thầy sẽ đỡ vất vả hơn”, Trúc Phương viết.

Theo lời Trúc Phương, tới thời điểm hiện tại, cô đã ngừng quyên góp vì chỉ sau hơn 2 tiếng kêu gọi, cô đã nhận được số tiền ủng hộ thầy An lên tới 300 triệu đồng. “Em Phương ngưng quyên góp nha mọi người ơi. Sau 2 tiếng đã quyên góp được 300 triệu đồng rồi ạ. Mình để dành cho những trường hợp sau nghen. Em Phương xin chân thành cảm ơn mạnh thường quân rất nhiều. Trân trọng”, Trúc Phương chia sẻ.

Xót xa thầy giáo 53 tuổi rời bục giảng vì bệnh nặng, sống nhờ vào cơm từ thiện
Tài khoản Trúc Phương kêu gọi quyên góp cho thầy An. Ảnh: Chụp màn hình Facebook.

Trao đổi trên báo Thanh Niên, cô Lê Thanh Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM) xác nhận thông tin thầy An công tác ở trường từ năm 1994 đến năm 2020.Khi biết chuyện thầy Trương Kiệt An phải xin cơm từ thiện trước bệnh viện, các giáo viên trong trường đã cùng quyên góp được một số tiền nhỏ gửi đến thầy. Trong quá trình công tác tại trường, nhiều đồng nghiệp, Ban giám hiệu trường đã hết lòng hỗ trợ tinh thần, vật chất mỗi khi thầy An gặp khó khăn.

Mới đây nhất, đại diện công đoàn, Ban giám hiệu Trường tiểu học Trần Hưng Đạo khi biết chuyện của thầy An cũng vận động cán bộ, nhân viên quyên góp, sau đó tìm đến thăm, gửi thầy An chút chi phí thuốc men, điều trị.

Tin phổ biến