Đời Sống

Vụ nữ sinh trường HUFLIT bị xâm hại tình dục: Phía nhà trường khẳng định thông tin sai sự thật

DIỆU HUYỀN - 12/01/2023 16:06 GMT+7

Chiều ngày 12/1, đại diện trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM và trường Quân sự Quân khu 7 đã tổ chức buổi họp báo để nói về tin đồn nữ sinh bị xâm hại tình dục tập thể được lan truyền vào tối ngày trước đó.

Buổi họp báo với các đơn vị báo chí và truyền thông diễn ra vào 14h chiều nay có sự góp mặt của đại diện trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT), trường Quân sự Quân khu 7 và những cá nhân liên quan đến vụ việc này.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Anh Tuấn, hiệu trưởng trường HUFLIT đã cho biết bản thân hết sức bất ngờ trước những thông tin sai sự thật, bịa đặt được lan truyền rầm rộ vào tối ngày 11/1. Nguyên nhân xuất phát vụ việc được cho là từ một video bị cắt ghép, lồng vào nội dung xuyên tạc.

>> Xem thêm: TP.HCM: Xôn xao vụ hiếp dâm tập thể tại khu học quân sự trong đó một nữ sinh đã tử vong

324563619_957235651915057_8008142864492538730_n
Họp báo khẩn về thông tin nữ sinh trường Đại học HUFLIT bị cưỡng hiếp tập thể và tự tử đang được lan truyền rầm rộ trên mạng xã hội

Chủ nhiệm chính trị Trường Quân sự Quân khu 7, Đại tá Nguyễn Tiến Sơn cho biết vụ việc diễn ra tại tối 10/1 trong một lớp học quân sự lớp 18-20 người. Khi đó một em sinh viên bị mất tiền. Các bạn nữ cùng phòng đã đổ lỗi cho một nữ sinh tên N.C.H.H.

Do bị tác động nhiều, H.H đã xô cửa ra ngoài, la hét và khóc lóc do bị ảnh hưởng tâm lý. Sau khi nghe thấy, cán bộ đại đội của trường đã đưa em xuống phòng làm việc để nắm tình hình.

Trong lúc này, một nữ sinh viên tòa nhà đối diện đang gác trường thì thấy đông người tụ tập đã tò mò quay clip. Nữ sinh này chia sẻ clip cho 2 bạn khác, tuy nhiên cô không hề nắm được tình hình cụ thể vụ việc. 

Đến tối 11/1, đoạn clip này lại bị tung lên mạng xã hội cùng với nội dung sai sự thật như mọi người đã biết. "Các thông tin trên mạng là hoàn toàn sai sự thật, có dấu hiệu bịa đặt, xuyên tạc", ông Sơn khẳng điịnh.

Đại diện trường cũng thông tin thêm về nữ sinh tên H kia. Sau khi bị chấn động tâm lý, H đã được phụ huynh lên và đón về nhà chăm sóc. Mẹ của H cho biết hiện tại gia đình đang hết sức động viên con, tránh cho con tiếp túc với điện thoại và mọi người đến khi nào tâm lý ổn định sẽ cho phép trường qua thăm và động viên.

Ngoài ra, mẹ H cũng đề nghị nhà trường tìm hiểu rõ sự việc trên, tránh gây ảnh hưởng đến các cá nhân và tập thể liên quan. 

huflit-1
Đại diện trường khẳng định những đoạn clip và thông tin được lan truyền là sai sự thật

Cũng tại buổi họp báo, hai nữ sinh liên quan đến vụ việc, một người là chủ nhân của đoạn clip, một người là trưởng phòng của nữ sinh H cũng đã đưa ra lời khai. 

Theo đó, chủ nhân đoạn clip cho biết đoạn clip trên do mình quay trong khoảng thời gian đi gác đêm.

"Hôm nay ở đây, em muốn đính chính việc xảy ra ở Trường Quân sự Quân khu 7. Mọi người cũng biết clip đang được phát tán là do em quay nên em là người biết tất cả thông tin ngay tại lúc đó. Em là sinh viên lớp 24 tại Quân khu 7. Tối đó là ngày 10.1, em có ca gác đêm từ 9 giờ 30 phút tới 11 giờ.

Khoảng thời gian 10 giờ 30 phút nghe có nghe tiếng la hét ở khu đối diện nên em đã lấy máy quay lại sự việc. Trong video em có hỏi "hình như là bị hiếp dâm hả?" chứ không xác định thông tin chính xác nên không lan truyền cho bất cứ ai.

Khi kết thúc sự việc thì được thầy đính chính bạn sinh viên bị trầm cảm nên bị các bạn trong lớp đổ lỗi là ăn cắp tiền, bị tác động quá nhiều nên bị kích động, đòi nhảy lầu. Lúc đó có các bạn gác ở khu bên đã ngăn lại cũng như gọi thầy lên. Thầy lên trấn an thì sau 1 khoảng thời gian được khiêng xuống, lúc khiêng xuống tâm trạng bạn chưa bình tĩnh nên mới đưa vào văn phòng, một lúc sau được ba mẹ dẫn về thì lúc đó bạn bình tĩnh rồi.

Lúc quay xong clip, em gửi cho 2 bạn gác chung và 1 bạn nam khác khu vực sau đó đính chính ngay là không phải bị hiếp dâm. Khi chưa gửi clip thì bạn nam, không biết có tung tin sai sự thật hay gửi clip cho ai khác không. Em mong điều tra giúp. Qua vụ việc vừa rồi em cảm thấy rất có lỗi vì 1 phút sai sót dẫn đến vụ việc đi xa đến vậy. Em thật sự xin lỗi!", nữ sinh viên nói rõ.

325243402_479296574406881_2363589587542800080_n
325243402_479296574406881_23
Hai nữ sinh liên quan đến việc thông tin bị lan truyền sai lệch vào tối ngày 11/1. Ảnh: QuochoiTV

Theo đại diện nhà trường, hiện nay, mọi hoạt động, quá trình giáo dục quốc phòng và an ninh tại Trường Quân sự Quân khu 7 vẫn diễn ra bình thường. 

Từ lâu nay, trường HUFLIT luôn gửi sinh viên đến Trường Quân sự Quân khu 7 để học quân sự. Nhà trường đã gửi trọn niềm tin, trách nhiệm cho Trường Quân sự Quân khu 7. Sau khi xảy ra vụ việc, nhà trường đã liên hệ với Trường quân khu 7 để nắm tình hình và hỗ trợ sinh viên, ngay sau đó mọi việc đã được giải quyết ổn thỏa. Tuy nhiên, trên mạng xã hội lại lan truyền mạnh thông tin xuyên tạc rằng nữ sinh đi học quân sự bị hiếp dâm, phải tự tử...

Hiệu trưởng trường HUFLIT cho biết trường hoàn bất ngờ và không biết vì sao thông tin lan truyền kinh khủng như vậy. "Sự việc đã ảnh hưởng đến hình ảnh của Quân đội nhân dân Việt Nam. Chúng tôi cũng là nạn nhân khi hình ảnh của trường, sinh viên HUFLIT cũng bị ảnh hưởng", ông Tuấn nói.

Nhà trường khẳng định những thông tin lan truyền trên một số trang mạng xã hội là thông tin sai sự thật, thất thiệt, xuyên tạc với dụng ý xấu. Đồng thời cho biết sẽ mời cơ quan chức năng vào cuộc xác minh những người chia sẻ, đưa tin sai sự thật và đề nghị xử lý theo đúng quy định pháp luật.