Đời Sống

Nguyên nhân bắt tạm giam nguyên hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng

TỔNG HỢP - 24/02/2023 06:38 GMT+7

Bước đầu điều tra, ông Đoàn Quang Vinh - nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, đã khai nhận không được hưởng lợi từ vụ tham ô 86 tỷ đồng xảy ra tại trường.

Tối ngày 23/2, Cơ quan Cánh sát Điều tra Công an TP Đà Nẵng ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Đoàn Quang Vinh (sinh năm 1962, trú tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự. 

Theo đó, ông Vinh là người thứ ba bị xác định liên quan vụ án tham ô hơn 86 tỷ đồng xảy ra tại trường Đại học Bách khoa.

Cách đây 2 tuần, ngày 9/2, lực lượng chức năng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng Hoàng Quang Huy (sinh năm 1989, trú tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) và chị Lâm Thị Hồng Tâm (sinh năm 1973, trú tại phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) về tội tham ô tài sản. Được biết, Huy là Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính còn Tâm là thủ quỹ của Trường ĐH Bách khoa.

ong-vinh1-1677162270605591839194
Ông Đoàn Văn Vinh - Nguyên hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa bị bắt vì liên quan đến một vụ tham ô tiền công quỹ

Tại cơ quan công an, ông Vinh thừa nhận việc ký séc khống theo trình ký của Tâm và ký duyệt của Huy. Ông khẳng định bản thân hoàn toàn không nhận bất cứ lợi ích gì trong việc này. Cả hai đối tượng Tâm và Huy cũng khai không cho ông Vinh bất cứ lợi ích gì. 

Qua điều tra ban đầu, Tâm đã sử dụng quyển séc ngân hàng BIDV được giao quản lý. Đối tượng không điền đầy đủ thông tin mà đưa cho Huy là Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính ký xác nhận ở mục "kế toán trưởng". Sau đó, Tâm trình cho ông Vinh (thời điểm còn là Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa) - chủ tài khoản ngân hàng trên ký duyệt.

Khi ông Vinh hỏi về việc để trống số tiền thì Tâm trình bày là đang đợi cân đối số tiền còn trong tài khoản rồi mới ghi vào cho phù hợp. Ông Vinh đã duyệt các séc khống và Tâm là người đã tự điền thông tin số tiền rồi liên hệ ngân hàng rút tiền. 

242481655_2344964658971083_7905287510387238215_n_1
Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng

Với thủ đoạn trên, Tâm đã nhiều lần rút tiền thành công từ tài khoản ngân hàng BIDV chi nhánh Hải Vân của Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng. Sau khi rút được tiền, Tâm không nhập quỹ tiền mặt của trường mà sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

Theo cơ quan công an, hành vi của ông Vinh được nhận định là vi phạm nghiêm trọng các quy định về lập và ký phát séc, vi phạm các quy định về việc quản lý sử dụng tài sản công.

Tin phổ biến