Đời Sống

Thai phụ suýt không qua khỏi vì kiêng mổ mùng một

Quỳnh Vân - 30/12/2022 07:11 GMT+7

Mới đây, một thai phụ suýt không qua khỏi khi quan niệm kiêng đẻ mổ vào mùng một cho con không bị khó nuôi.

Một tuần trước, người bệnh nhập viên trong tình trạng nguy kịch cần cấp cứu gấp, huyết áp tăng cao và nhịp tim thai cũng giảm do thiếu oxy. "Nếu không can thiệp, bệnh nhân có nguy cơ lên cơn sản giật, vỡ mạch máu não, xuất huyết, thậm chí tử vong cho cả 2 mẹ con", bác sĩ bệnh viên nói. Thế nhưng sản phụ nhất quyết không cho mổ vì kiêng mổ vào mùng một, hơn nữa còn 'mặc cả' giờ sinh với ekip trực.

Cụ thể, người phụ nữ này đã 39 tuổi, mang thai 4 lần, có dấu hiệu tiền sản giật nặng ở tuần thai 37. Vào ngày 29/12, bác sĩ Nguyễn Trung Đạo (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho biết thai phụ có dấu hiệu tăng huyết áp từ tuần thứ 32, được điều trị bằng thuốc hạ áp tại nhà.

bb559a03-043a-4a52-b215-c2213ff44e81

Thế nhưng, theo lời kể từ bác sĩ, người phụ nữ vẫn kiên quyết không mổ cho đến khi tình huống nguy cấp, cả ê kíp trực phải ra thuyết phục gia đình, cuối cùng thì bệnh nhân và người nhà mới đồng ý. Bé gái chào đời với cân nặng là 2,1 kg, hiện sức khỏe ổn định và bú tốt, người mẹ cũng qua cơn nguy kịch.

Tiền sản giật là một biến chứng thai kỳ, đặc trưng bởi huyết áp cao và dễ gây tổn thương đến các cơ quan như gan, thận. Đa phần triệu chứng xuất hiện sau tuần thai thứ 34 (khoảng ba tháng cuối thai kỳ), có thể xảy ra sớm sau tuần thai thứ 20. Ở một số thai phụ, triệu chứng xuất hiện sau khi lâm bồn, thường là trong vòng 48 giờ sau sinh.

Background940731585039208-1672-6080-1940-1672309082-min

Tiền sản giật là căn nguyên dẫn đến sản giật - một tai biến sản khoa nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé. Đây là nguyên nhân khiến sản phụ tử vong nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời. Hiện nay vẫn còn nhiều gia đình quá mê tín khiến những quyết định của họ trở nên khó tỉnh táo. Bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu không nên quá mê tín khi chọn ngày giờ sinh con, bởi "việc chọn ngày, chọn giờ không có ý nghĩa", tránh làm ảnh hưởng sức khỏe.

Ngoài ra, mẹ bầu không được chủ quan với huyết áp cao và biểu hiện phù trong thai kỳ. Đây là dấu hiệu điển hình của tiền sản giật, nếu không chữa trị sẽ dẫn đến co giật. Phụ nữ mang thai, đặc biệt là người có bệnh thận, tiểu đường, tăng huyết áp, basedow, béo phì, cần quản lý thai nghén tại bệnh viện để phát hiện sớm và điều trị tiền sản giật.

Tin phổ biến