Đời Sống

Cộng đồng người vô tính: Nơi những con người không có hứng thú tình dục với bất kỳ giới tính nào khác

Lê Hồng - 30/08/2022 11:20 GMT+7

Người vô tính là một thuật ngữ còn khá xa lạ đối với nước ta, tuy nhiên, tại các nước Âu Mỹ thì lại khá quen thuộc. Đây chính là cộng đồng những người không cảm thấy hứng thú tình dục với bất cứ một giới tính nào. Để hiểu hơn về người vô tính chúng ta hãy đọc vài viết dưới đây của SaoDaily nhé!

Người vô tính là gì?

Người vô tính hay Asexual là một xu hướng tính dục đặc biệt bên cạnh những xu hướng tính dục đã quen thuộc như Les, Gay, Bi hay Trans với từ viết tắt LGBT. Rất ít người biết đến chữ A còn thiếu trong cụm từ LGBT+ với ý nghĩa viết tắt của Asexual

có khoảng 1% dân số thế giới là người vô tính
Có khoảng 1% dân số thế giới là người vô tính

Asexual là một xu hướng tính dục rất đặc biệt. Đây là cộng đồng những người không có hứng thú tình dục đối với bất kỳ giới tính nào khác. Theo một số nghiên cứu, có khoảng 1% dân số thế giới là người vô tính, không kể giới tính, tôn giáo, vùng miền hay lứa tuổi,…

Dù xã hội đã có cái nhìn thoáng hơn một chút về những người thuộc cộng đồng LGBT nhưng những người vô tính không được xem như người bình thường trong mắt xã hội. Nhiều người còn trêu họ là những con người “lãnh cảm”, “yếu sinh lý” hay “bất lực”.

Đây là cộng đồng những người không có hứng thú tình dục đối với bất kỳ giới tính nào khác
Đây là cộng đồng những người không có hứng thú tình dục đối với bất kỳ giới tính nào khác

Đặc điểm của người vô tính

Người vô tính (Asexual) vẫn có thể hẹn hò, yêu đương lãng mạn với đối tượng khác, thậm chí họ vẫn có thể quan hệ tình dục vì tò mò, muốn khám phá, muốn có con, thỏa mãn đối tượng hoặc xả stress, thư giãn,…

Tuy nhiên, thái độ đối với tình dục của người vô tính rất khác nhau: Có người ghê sợ; có người chỉ đơn giản là không thích thú; có người vẫn có ham muốn tình dục nhưng không bị hấp dẫn tình dục (một số người vô tính vẫn có thể thích xem "phim người lớn", thủ dâm, nhưng họ không muốn làm "chuyện đó" với người khác).

20220728_vo-tinh-la-gi-4

Người vô tính không phải bị bệnh

Theo ước tính của một nghiên cứu trên những người trưởng thành thuộc nhóm thiểu số tính dục ở Hoa Kỳ, có 1,7% tự xác định là vô tính. Còn ở Việt Nam, chưa có một thống kê nào chỉ ra tỷ lệ người vô tính.

Người vô tính thường gặp phải nhiều khó khăn trong cuộc sống, liên quan đến các quan niệm truyền thống về việc kết hôn, sinh con. Họ là mục tiêu rõ ràng của những định kiến, kỳ thị và phân biệt đối xử.

Người vô tính thường gặp phải nhiều khó khăn trong cuộc sống
Người vô tính thường gặp phải nhiều khó khăn trong cuộc sống

Nhiều người vẫn đang hiểu nhầm vô tính là bệnh tâm lý hoặc không có khả năng tình dục. Đa số người vô tính nam dễ bị hiểu lầm là ẻo lả, “yếu sinh lý” hoặc đồng tính không công khai, còn vô tính nữ thì thường bị coi là lãnh cảm hoặc thích độc thân. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, vô tính là bẩm sinh, tự nhiên mà có và không thể thay đổi được.

Vô tính khác hoàn toàn với việc thích sống độc thân hay hội chứng rối loạn tình dục. Họ vẫn có cảm giác như người thông thường chỉ là họ không có hứng thú với tình dục, chứ không phải là thực vật không có cảm giác. Người vô tính không có vấn đề hỏng hóc gì cả, họ cũng không phải là ngại quan hệ vì đối tượng không phù hợp.

 vô tính là bẩm sinh, tự nhiên mà có và không thể thay đổi được.
Vô tính là bẩm sinh, tự nhiên mà có và không thể thay đổi được.

Phân biệt các dạng vô tình

Những nhà nghiên cứu về asexual đã dựa trên mức độ hứng thú với chuyện tình cảm để phân loại asexual như sau:

a-7872-1636123850

Vô tính – song tính: đây là những asexual bị hấp dẫn về mặt tình cảm bởi cả phái nam và phái nữ.

Vô tính – vô tính: là những asexual không có bất cứ hứng thú tình cảm với phái nào.

Đồng tính – vô tính: là những asexual  có hứng thú tình cảm với những người cùng giới tính

 Dị tính – vô tính: là những asexual  có hứng thú tình cảm với những người khác giới tính

Toàn tính – vô tính: là những asexual  có hứng thú tình cảm với một người mà không quan tâm đến giới tính của người đó.

co-gai-toc-dai

Những người nổi tiếng thừa nhận là người vô tính

 Nam thần tượng Hansol (Topp Dogg) là người vô tính

Năm 2017, nam thần tượng Hansol (Topp Dogg) đã có một buổi livestream trên SNS. Buổi livestream này sẽ diễn ra rất yên bình nếu như không xảy ra việc thành viên Topp Dogg công khai thú nhận xu hướng tính dục của mình.

Ngay giữa buổi livestream này, Han sol cho biết: "Tôi đã suy nghĩ rồi, và tôi chỉ muốn nói rằng mình là người vô tính. Tôi là người vô tính đấy. Tôi không thích bất kỳ ai. Tôi thích truyện tranh. Và tôi không có ý định kết hôn. Tôi chỉ muốn ở bên cạnh bạn bè và gia đình mình".

nam thần tượng Hansol (Topp Dogg)
Nam thần tượng Hansol (Topp Dogg)

Sau lời thú nhận này, nhiều người hâm mộ đã hết lòng động viên và cổ vũ sự dũng cảm của Han sol. Tuy nhiên, netizen Hàn lại ra sức để lại bình luận mỉa mai. Nhiều người cho rằng nếu như trong tương lai Hansol vướng vào một scandal hẹn hò nào đó thì những lời thú nhận của anh hôm nay sẽ trở thành một trò hề không hơn không kém.

Nam thần tượng Jo Kwon (2AM) là người vô tính

Xuất hiện trong cuộc phỏng vấn dài với Newsis, Jo Kwon - thủ lĩnh quyền lực một thời của nhóm nhạc nam 2AM, đã trải lòng về giới tính thật sự của bản thân và chia sẻ về cách mà Bang Si Hyuk, CEO của công ty chủ quản Big Hit Entertainment chấp nhận con người thật của anh. Ngôi sao sinh năm 1989 thừa nhận bản thân là một người vô tính (không bị hấp dẫn tình dục, hoặc không hay ít quan tâm đến các hoạt động tình dục).

Nam thần tượng Jo Kwon (2AM) là người vô tính
Nam thần tượng Jo Kwon (2AM) là người vô tính

Jo Kwon kết thúc cuộc phỏng vấn bằng việc nói về chương mới của đời mình và hy vọng những chia sẻ của bản thân có thể truyền cảm hứng cho những người thuộc nhóm thiểu số giới tính trên thế giới.

Jo Kwon muốn là người truyền cảm hứng
Jo Kwon muốn là người truyền cảm hứng

Người vô tính hiện nay vẫn còn bị xã hội phân biệt đối xử rất nhiều. Để cuộc sống của cộng đồng người vô tính trở nên tốt đẹp chúng ta cần cần nâng cao hiểu biết của cộng đồng, gia đình về người vô tính để họ không phải chịu những kỳ thị, đánh giá. Đối với nhóm người vô tính, chúng ta cần tôn trọng họ, tôn trọng cảm xúc và sự lựa chọn của họ, bởi chỉ như thế mới tạo điều kiện cho họ tự tin trong cuộc sống.

Tin phổ biến