Đời Sống

Những điều bạn nên biết về ngày Quốc tế LGBT: Chống kỳ thị, phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT trên toàn thế giới

Lê Hồng - 12/08/2022 09:20 GMT+7

Ngày Quốc tế LGBT chính thức ra đời vào ngày 17/5/2014, hằng năm sẽ được chọn là ngày Quốc tế chống kì thị người đồng tính, song tính và chuyển giới (IDAHOT), nhằm nâng cao nhận thức của người dân, thu hút sự quan tâm tới các quyền cơ bản của cộng đồng LGBT. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ giúp bạn có thêm thật nhiều kiến thức về ngày LGBT nhé!

LGBT là gì?

LGBT là tên viết tắt của đồng tính nữ (Lesbian), đồng tính nam (Gay), song tính (Bisexual) và chuyển giới (Transgender). Những thuật ngữ như Gay, Lesbian, Bisexual dùng để mô tả xu hướng tính dục của một người, tức là họ có sự hấp dẫn tình yêu và tình dục khác với những người dị tính (hay Straight - những người bị hấp dẫn bởi người thuộc giới tính trái ngược với mình).

20200610_lgbt-la-gi-1

Gay (đồng tính nam)

Gay là khái niệm thể hiện xu hướng tình dục hoặc tình yêu giữa nam với nam.  Nam giới sẽ cảm thấy bị thu hút về mặt tâm hồn lẫn thể xác với người cùng giới. Theo đó, tình yêu đồng tính nam không chỉ đơn thuần chỉ là tình dục. Mà chúng được bao gồm cả những rung động về cảm xúc và sự gắn kết tâm hồn.

Gay (đồng tính nam)
Gay (đồng tính nam)

Lesbian (đồng tính nữ)

Lesbian hay còn gọi là đồng tính nữ là tên gọi của một cặp đôi yêu nhau trong đó hai người đều là nữ. Ngoài ra, Les còn có thể hiểu đơn giản là một con gái người bình thường nhưng không có tình cảm yêu đương gì với một người con trai cả, mà họ chỉ có cảm xúc rung động và thích thú thật sự khi đứng trước một người con gái mà thôi.

Lesbian (đồng tính nữ)
Lesbian (đồng tính nữ)

Bisexual (lưỡng tính)

Lưỡng tính là thuật ngữ chỉ những người bị hấp dẫn về mặt tình yêu và tình dục với cả nam lẫn nữ. Bisexual thường không rõ ràng về xu hướng thích giới nào nhiều hơn. Họ có thể thay đổi liên tục trong suốt cuộc đời, phụ thuộc vào cảm xúc và trái tim mình.

Bisexual (lưỡng tính)
Bisexual (lưỡng tính)

Transgender (người chuyển giới)

Transgender có thể hiểu là một người phụ nữ được sinh ra trong thể xác nam giới và ngược lại. Những người chuyển giới sẽ được bác sĩ kê đơn nội tiết tố để giúp họ phù hợp với bản dạng giới mong muốn của mình.

Người chuyển giới còn có một số ít tên gọi khác như: người hoán tính, người quy đổi giới tính,…Không phải cứ phẫu thuật thì mới được coi là người chuyển giới, bởi không phải ai cũng có đủ điều kiện kèm theo về kinh tế tài chính, sức khỏe thể chất.

Transgender (người chuyển giới)
Transgender (người chuyển giới)

Cộng đồng LGBT là gì?

Cộng đồng LGBT là cộng đồng của những người có xu hướng tính dục cũng như bản dạng giới khác với những người có xu hướng tính dục và bản dạng giới thông thường. Cộng đồng này bao gồm nhiều nhóm nhỏ khác như cộng đồng Les, cộng đồng Gay hay cộng đồng người chuyển giới....

Hiện nay, do khoa học giới tính ngày càng phát triển, có nhiều nghiên cứu chứng minh ngoài 4 nhóm trên con người còn có đa dạng các xu hướng tình dục hơn nữa nên cụm từ LGBT ngày nay đã dài hơn thành LGBTQ+, LGBTQIA, trong đó:

Q - Queer: Là những cá nhân có xu hướng tính dục không thuộc các phân loại khác.

I - Intersex: Là từ để chỉ người liên giới tính, những người có đặc điểm giới tính không điển hình là nam hay nữ.

A - Asexual: Người vô tính là những người không cảm thấy hấp dẫn tình dục với bất kỳ giới tính nào.

Cộng đồng LGBT là cộng đồng của những người có xu hướng tính dục cũng như bản dạng giới khác với những người có xu hướng tính dục và bản dạng giới thông thường
Cộng đồng LGBT là cộng đồng của những người có xu hướng tính dục cũng như bản dạng giới khác với những người có xu hướng tính dục và bản dạng giới thông thường

Những điều bạn nên biết về ngày Quốc tế LGBT

Nguồn gốc ra đời ngày Quốc tế LGBT

Trước khi được Liên Hợp Quốc công nhận, trong một thời gian dài ở Đức, ngày 17/5 được xem là Gay Day. Mãi cho đến ngày 17/5/1990, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới chính thức loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh tâm thần. 

copy-of-tl100-720x471-1559608905156609291276

Ngày 17/5/2014, với nỗ lực không ngừng của 24000 cá nhân và các tổ chức về LGBT lớn như: Hiệp hội đồng tính nữ và đồng tính nữ quốc tế ILGA, Ủy ban Nhân quyền Đồng tính và Đồng tính Quốc tế (IGLHRC), Hội nghị Thế giới của những người Do Thái LGBT và Liên minh Đồng tính nữ châu Phi... ngày 17/5 mới chính thức trở thành Ngày Quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính, dị tính và chuyển giới (LGBT) -  IDAHOBIT (International Day Against Homophobia, Biphobia, Interphobia & Transphobia) được Liên Hợp Quốc thông qua (gọi ngắn gọn là ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT).

Ngày 17/5/2014 ngày quốc tế LGBT ra đời
Ngày 17/5/2014 ngày quốc tế LGBT ra đời

Ngày Quốc tế  LGBT đã được chính thức công nhận tại nhiều nước như Canada, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ, Anh, Mexico, Costa Rica, Croatia, Hà Lan, Pháp, Luxembourg, Venezuela và Liên minh châu Âu EU... Ủy ban IDAHOBIT được hình thành ở nhiều nước để tổ chức các hoạt động hưởng ứng sự kiện này.

Hiện tại, ngày Quốc tế chống kì thị LGBT đã được chính thức công nhận tại nhiều nước
Hiện tại, ngày Quốc tế chống kì thị LGBT đã được chính thức công nhận tại nhiều nước

Mục đích của ngày Quốc tế LGBT

Mục đích chính của ngày LGBT là nhằm giúp nâng cao nhận thức của xã hội về nạn bạo lực, kỳ thị, phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT trên phạm vi toàn cầu. Đây được coi như một tiền đề để chúng ta có thêm cơ hội tổ chức nhiều hoạt động vì LGBT, mong muốn mọi người thay đổi cách nhìn về họ, thay vì nhìn họ bằng những ánh mắt ái ngại, phân biệt thì hãy xem họ như một người bình thường như bao người khác.

Đồng thời, sự kiện này cũng mong muốn mọi người có thể đứng lên, cùng nhau bảo vệ cộng đồng LGBT để họ tự tin sống là chính mình, sống đúng với những gì họ nhận thức.

Mục đích chính của ngày LGBT là nhằm giúp nâng cao nhận thức của xã hội về nạn bạo lực, kỳ thị, phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT
Mục đích chính của ngày LGBT là nhằm giúp nâng cao nhận thức của xã hội về nạn bạo lực, kỳ thị, phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT

Những hoạt động nổi bật hưởng ngày Quốc tế LGBT

Ngày Quốc tế LGBT  ở các nước trên thế giới đều có chung hình thức là diễu hành, tuần hành và lễ hội. Ở Cuba, Mariela Castro, con gái của Chủ tịch Cuba Raul Castro là người hoạt động tích cực nhằm bảo vệ cho những người LGBT trong nhiều năm qua. Bắt đầu từ năm 2013, Mariela Castro đã dẫn đầu một cuộc diễu hành đường phố với quy mô lớn hưởng ứng ngày 17/5.  Năm 2018, tại Chile, 50.000 người đã xuống đường kỷ niệm ngày dành cho LGBT.

Bà Mariela Castro tích cực tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng LGBT ở Cuba
Bà Mariela Castro tích cực tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng LGBT ở Cuba

Tại Việt Nam, Ngày Quốc tế chống kì thị LGBT được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2011 với sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc. Sự kiện đã thu hút được đông đảo sự quan tâm nhiệt thành của các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo các ban ngành.

Bắt đầu từ Stonewall vào cuối những năm 1960, LGBT Pride đã diễn ra rất nhiều nơi trên khắp thế giới. Năm 2012, VietPride chính thức diễn ra tại Việt Nam nhằm tôn vinh quyền tự do của mỗi cá nhân trong cộng đồng LGBT về thiên hướng tình dục, vận động quyền lợi và thay đổi ánh nhìn của xã hội đối với người đồng tính theo chiều hướng tích cực.

 Năm 2012, VietPride chính thức diễn ra tại Việt Nam nhằm tôn vinh quyền tự do của mỗi cá nhân trong cộng đồng LGBT
Năm 2012, VietPride chính thức diễn ra tại Việt Nam nhằm tôn vinh quyền tự do của mỗi cá nhân trong cộng đồng LGBT

Ngày 17/5 cũng được kỷ niệm thông qua các lễ hội âm nhạc, các sự kiện văn hóa nghệ thuật. Những nhà hoạt động người Bangladesh đã tổ chức lễ hội âm nhạc “Love music Hate homophobia” năm 2013. Năm 2013 được xem là “năm của LGBT” khi có nhiều hoạt động, sự kiện lớn diễn ra trên thế giới. Trong đó, sự kiện “Global rainbow flashmob” được tổ chức ở 100 thành phố từ 50 quốc gia.

Ngoài ra, đã có 36 nước trong 72 nước hình sự hóa đồng tính luyến ái, tổ chức những hoạt động tương tự với các quy mô lớn nhỏ khác nhau.

elle-viet-nam-ngay-LGBT-4

Những nghệ sĩ công khai ủng hộ ngày Quốc tế LGBT

Nhóm nhạc BLACKPINK từng không ít lần thể hiện sự tôn trọng và cổ vũ của mình đối với những người thuộc LGBT như: Rosé đã cầm cờ biểu tượng của cộng đồng LGBT và tươi cười hớn hở tại concert ở Manila. Lisa từng chèn nhạc của nam ca sĩ đồng tính Troye Sivan trong Vlog đăng trên Youtube, nhảy cover nhạc của nữ ca sĩ Kehlani (1 nghệ sĩ khác thuộc cộng đồng LGBT),…

Hay nhóm nhạc toàn cầu BTS cũng không hề làm fan thất vọng khi, thành viên  J-Hope và V từng mặc trang phục có họa tiết cầu vồng trên sân khấu diễn tập. RM công khai ủng hộ và thể hiện sự yêu thích với bài hát Same Love nói về tình yêu đồng giới.

Nghệ sĩ Hàn Quốc ủng hộ ngày LGBT
Nghệ sĩ Hàn Quốc ủng hộ ngày LGBT

H'Hen Niê mặc váy lục sắc ủng hộ cộng đồng LGBT khi tham gia một hoạt động ở cuộc thi Miss Universe 2018 ở Thái Lan.

H'Hen Niê mặc váy lục
H'Hen Niê mặc váy lục

Vừa qua, Hoa hậu Thùy Tiên công khai bộ ảnh nhằm ủng hộ cho ngày LGBT. Không chỉ tự tin vươn lá cờ lớn, Thuỳ Tiên còn mặc cả chiếc áo với màu lục sắc cùng chữ PRIDE đầy ý nghĩa.

Hoa hậu Thùy Tiên công khai bộ ảnh nhằm ủng hộ cho ngày LGBT
Hoa hậu Thùy Tiên công khai bộ ảnh nhằm ủng hộ cho ngày LGBT

Ngày Quốc tế LGBT ngày càng được nhiều nhớ và biết đến nhiều hơn. Đó chính là tín hiệu vui vì chứng tỏ xã hội đang dần có suy nghĩ thoáng hơn, muốn hòa nhập và chia sẻ cùng với những người đang sống trong cộng đồng người LGBT.

>> Xem thêm: Top những bộ phim LGBT hay nhất mọi thời đại không nên bỏ lỡ vào mùa hè 2022