Lifestyle

Lý trí là gì? Cách nhận biết bạn có phải là người sống lý trí hay không?

Lê Hồng - 29/08/2022 11:00 GMT+7

Lý trí thường được nhắc đến trong những khía cạnh liên quan đến trí tuệ như triết học, tâm lý học, khoa học kĩ thuật, toán học,… Nó có vao trò trong cuộc sống, giúp chúng ta đưa ra được những quyết định mang tính đúng đắn, chính xác. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những điều thú vị xung quanh cụm từ lý trí.

Lý trí là gì?

Lý trí là khả năng nhận thức sự việc, tư duy một cách logic, đánh giá các lựa chọn dựa trên suy luận, thông tin hoặc kiến thức thực tế, khác với cảm giác, tình cảm.

Thông thường, lý trí được coi là trái ngược với cảm xúc
Thông thường, lý trí được coi là trái ngược với cảm xúc

Một cách đơn giản hơn thì bạn có thể hiểu lý trí chính là khả năng giúp con người nhận định và xem xét vấn đề một cách logic dựa trên việc tổng hợp các thông tin sẵn có trong trí não hoặc những thông tin mới tiếp thu được để đưa ra đánh giá.

Thông thường, lý trí được coi là trái ngược với cảm xúc. Những biểu hiện của lý trí là lựa chọn dựa trên một phán đoán đúng hướng, khách quan có sự tính toán cẩn thận thay vì lựa chọn theo cảm nhận, cảm xúc chủ quan trong thời điểm đó.

lý trí chính là khả năng giúp con người nhận định và xem xét vấn đề một cách logic
Lý trí chính là khả năng giúp con người nhận định và xem xét vấn đề một cách logic

Tướng người sống lý trí có đặc điểm như thế nào?

Trong nhân tướng mắt xếch được xem là một tướng mắt cơ bản của người sống lý trí. Người sở hữu tướng mắt xếch cả nam hay nữ đều khá thông minh và linh hoạt, họ là những người sáng tạo có thể có những giải pháp tối ưu cho nhiều vấn đề hóc búa mà đa số đều phải bó tay. 

Mắt một mí trong nhân tướng được xếp vào kiểu người trầm tính và lý trí. Những người này được đánh giá là mẫu người thông minh, tư duy nhạy bén và rất chu đáo nhờ đó mà công việc hay sự nghiệp của người này đều khá thuận lợi dễ đạt được nhiều thành tựu.

Trong nhân tướng mắt xếch và mắt một mí là người sống  lý trí
Trong nhân tướng mắt xếch và mắt một mí là người sống lý trí

Vai trò của lý trí trong cuộc sống

Lý trí giúp con người biết đối nhân xử thế

Những người có lý trí là những người có được cho mình các nguyên tắc, chuẩn tắc làm người. Họ hiểu được ý nghĩa sâu sắc của sinh mệnh, có đạo đức và hiểu được đạo lý làm người. Vì thế mà họ sẽ biết được mình cần phải làm gì để quý trọng sinh mệnh của bản thân cũng như những người khác. Ngược lại, những người không có lý trí, nôn nóng sẽ dẫn đến việc không biết đối nhân xử thế. Điều này sẽ khiến những người như vậy rất dễ gặp nhiều thất bại liên tiếp trong cuộc đời.

Lý trí giúp con người biết đối nhân xử thế
Lý trí giúp con người biết đối nhân xử thế

Lý trí giúp chúng ta biết sống bao dung

 Người có lý trí là người hiểu được đúng, sai, phải trái, thấu được tư tưởng của người khác. Chính vì thế mà họ bao dung, không chấp những người đang nói xấu, hay làm hại mình. Sự bao dung ở đây không phải là sự yếu đuối, không dám phản kháng. Bao dung với người có lý trí được xem là một loại hành động đẹp, đáng để mọi người học hỏi.

Biết đưa ra những phán đoán khoa học hơn

Lý trí được sử dụng để phân định một vấn đề luân lý cũng giống như phân định các vấn đề khác trong cuộc sống. Khi đó, lý trí sẽ sử dụng các tiêu chuẩn logic để đánh giá việc sự việc. Sự logic này sẽ giúp ta biết được thế nào là đúng, thế nào là sai và chúng ta nên làm điều gì thì mới đúng với lý lẽ, với quan điểm và với thực tế.

Biết đưa ra những phán đoán khoa học hơn
Biết đưa ra những phán đoán khoa học hơn

Cách nhận biết bạn có phải là người sống lý trí hay không?

Nhận định vấn đề toàn diện, giải quyết vấn đề rõ ràng

Là một trong số những kỹ năng mềm quan trọng nhất làm nên thành công của mỗi con người, kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định sẽ giúp bạn nhìn nhận, đánh giá vấn đề một cách chính xác để từ đó có những giải pháp và phương án tốt nhất. Những người lý trí không để cảm xúc ngay thời điểm đó lấn át đi những suy nghĩ trong đầu. Người lý trí sẽ gạt bỏ những cảm xúc tiêu cực hoặc quá tích cực khi đối diện với một vấn đề, do đó họ cũng được xem là có khả năng nhìn nhận toàn diện hơn.

Nhận định vấn đề toàn diện, giải quyết vấn đề rõ ràng
Nhận định vấn đề toàn diện, giải quyết vấn đề rõ ràng

Có khả năng kiềm chế cảm xúc, hành vi

Nhận thức và kiềm chế được những cảm xúc tiêu cực sẽ giúp bạn quản lý sự căng thẳng, suy nghĩ rõ ràng và sáng tạo để tự tin và giao tiếp tốt với người khác. Để có nhiều mối quan hệ tốt hơn, bạn nên rèn luyện các kỹ năng kiềm chế cảm xúc. Người lý trí đề cao giá trị của tư duy, suy luận hơn là cảm xúc bộc phát. Vậy nên họ thường tự kiềm chế cảm xúc, hành vi của mình để tránh bị nhiễu loạn khi đưa ra kết luận.

Có khả năng kiềm chế cảm xúc, hành vi
Có khả năng kiềm chế cảm xúc, hành vi

Biết bản thân nên và không nên làm gì

Người lý trí sẽ luôn giữ được thái độ trung lập nhất để nhìn nhận vấn đề. Họ sẽ vạch ra lộ trình, kế hoạch cụ thể, không để bản thân bị lôi kéo vào những ham muốn không cần thiết, giữ bản thân không chìm đắm vào những lợi ích ngắn hạn. Khi biết nhìn nhận lại chính mình, chúng ta mới có thể phát hiện năng lực tiềm ẩn để tìm đến thành công trong cuộc sống.

Biết bản thân nên và không nên làm gì
Biết bản thân nên và không nên làm gì

Phán đoán được nguyện vọng của người khác

Từ khả năng cảm nhận được cảm xúc, người sống lý trí cao sẽ phán đoán được mong muốn, ý nghĩ lẫn hành động tiếp theo của đối phương. Đó cũng chính là lý do người có lý trí lúc nào cũng tạo nên bầu không khí thoải mái để đối phương có thể an tâm mà mở lòng.

Phán đoán được nguyện vọng của người khác
Phán đoán được nguyện vọng của người khác

Lý trí có vai trò quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người. Những người sống lý trí thường mang lại nhiều thành công hơn đối với những người nghiêng về sống tình cảm.